Thursday, August 31, 2006

Chụp ảnh đẹp với điện thoại

Một trong những lý do mọi người giữ lại các bức ảnh trong điện thoại chụp hình là sự thất vọng với những bức ảnh hụp. Hình ảnh quá mờ hoặc quá bạc màu, hoặc cảnh vật bị méo mó. Về mặt phân tích chi tíêt, máy ảnh chụp phim và máy ảnh kỹ thuật số hạn chế hơn nhiều so với mắt người và lần lượt, máy ảnh của điện thoại còn hạn chế hơn cả máy ảnh chụp phim và máy ảnh kỹ thuật số. Vì lý do đó, bạn không chỉ cần áp dụng các quy tắc chụp ảnh cơ bản để có được các bức ảnh tốt nhất có thể, mà bạn còn cần bíêt cách khắc phục các khuyết điểm của máy ảnh điện thoại.


Đặt ngắm
Máy ảnh điện thoại là một cách tốt để chộp các khoảnh khắc tự nhiên hoặc các khoảnh khắc bất ngờ. Với suy nghĩ đó trong đầu, rất nhiều người cố gắng chụp ảnh mà không nghĩ về bố cục của ảnh. Đó là một cách phương pháp sai nếu như bạn thực sự muốn hiển thị ảnh theo ý mình


+ Sử dụng toàn bộ khung
Bất kỳ nhiếp ảnh gia nào đếu nói với bạn rằng một trong những kỹ thuật cơ bản nhất là sử dụng toàn bộ khung. Rất nhiều người có xu hướng chỉ tập trung chú ý vào tâm của khung hoặc chủ thể của ảnh trong khi bỏ qua phần còn lại của cảnh. Khi bạn tính đến toàn bộ khung, bạn sẽ chú ý hơn đến các vật thể ở nền hoặc ngoại vi của bức ảnh.


+ Đặt các đối tượng lệch tâm
Môt quy tắc cổ điển khác là tránh đặt chủ thể ở tâm của khung. Đặt chủ thể hơi lệch tâm sẽ cho một chút cảm giác thú vị về khoảng trống, như bạn có thể thấy sự khác nhau trong hai bức ảnh dưới đây.
Các chủ thể hơi lệch tâm làm cho bức ảnh này đẹp hơn.


Điều chỉnh điều kiện ánh sáng
Thật tuyệt nếu như các điều kiện ánh sáng để chụp ảnh luôn tốt nhất, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Rất nhiều trong số các nút bấm và đĩa số bạn tìm thấy trên các máy ảnh truyền thống giải quyết vấn đề này một cách riêng biệt. Tuy nhiên, không giống như máy ảnh film 35mm hoặc máy ảnh kỹ thuật số với các thiết lập bằng tay, máy ảnh điện thoại không có nhiều điều chỉnh của người sử dụng chỉnh thấu kính cho phù hợp với điều kiện ánh sáng. Với suy nghĩ đó, bạn sẽ phải tự khắc phục với các điều kiện ánh sáng ít lý tưởng hơn.


• Tránh ánh sáng yếu
Bởi vì chúng sẽ tự động điều chỉnh tốc độ chụp dựa trên lượng ánh sáng sẵn có, máy ảnh điện thoại sẽ gặp khó khăn trong việc chụp lại các chi tiết trong môi trường thiếu ánh sáng. Chụp ảnh trong môi trường sáng sẽ cho tốc độ chụp nhanh hơn và khung cảnh sâu hơn. Do đó, càng có nhiều ánh sáng trong môi trường của bạn, hình ảnh càng sắc nét. Ngay cả một máy ảnh điện thoại với đèn nháy tích hợp sẽ cung cấp một ít hỗ trợ trong tầm khoảng 2 hoặc 3 feet, so với tầm từ 10 đến 15 feet của máy ảnh kỹ thuật số tầm trung.


• Điều chỉnh độ sáng
Nếu hình ảnh trong hiển thị của bạn trông có vẻ quá tối hoặc quá sáng, hãy thử điều chỉnh độ sáng trước khi chụp ảnh. Bạn sẽ có thể thấy sự khác biệt trên màn hình khi bạn điều chỉnh đặc biệt là khi chụp ảnh các đối tượng có các yếu tố có màu sáng.


• Điều chỉnh cân bằng trắng
Trong một vài trường hợp, vấn đề không phải là có đủ ánh sáng mà là loại ánh sáng nào mà bạn đang có. Trong trường hợp này, điều chỉnh cân bằng trắng có thể cải thiện ảnh của bạn. Các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệp sử dụng các tấm bìa trống màu trắng hoặc màu xám để xem xét cân bằng trắng. Không phải ai cũng có thời gian hoặc có ý định thực hiện bước này để chụp nhanh. Trong trường hợp đó, bạn có thể đơn giản là giữ cân bằng trắng ở chế độ tự động. Nhưng nếu thiết lập này không khắc phục điều kiện ánh sáng một cách thỏa đáng và nếu như bạn có một vài phút, bạn có thể sử dụng các kỹ thuật tương tự các chuyên gia:
Đặt một tấm bìa trắng hoặc một trang giấy trắng trước mặt
Tới chế độ chụp ảnh
Nhìn vào tấm bìa trắng qua màn hình
Nếu tấm bìa xuất hiện màu không tự nhiên (chẳng hạn như quá vàng hoặc quá đỏ), tới thiết lập cân bằng trắng của máy ảnh điện thoại và thay đổi các lựa chọn cho đến khi tấm bìa trở về càng gần màu trắng càng tốt
• Tránh ánh sáng phía sau
Trước khi chụp ảnh, hãy nghĩ xem nguốn sáng có từ đâu. Khi nguồn sáng ở sau lưng chủ thể, nó sẽ quá tối gần giống như một hình bóng. Máy ảnh có đèn nháy có thể khắc phục điều này, nhưng máy ảnh điện thoại, ngay cả các máy ảnh có đèn nháy tích hợp, cũng không có chức năng như vậy. Trừ khi bạn muốn chủ thể của bạn xuất hiện như một hình bóng, tốt nhất là nên đứng với ánh sáng ở sau lưng bạn, chứ không phải sau lưng chủ thể.


• Giữ chủ thể ở gần
Máy ảnh điện thoại sử dụng thấu kính có tiêu cự cố định, và tiêu điểm - khoảng cách giữa quang tâm của thấu kình và nơi nó hội tụ hình ảnh – là rất ngắn. Ví dụ, tiêu cự của The LG VX 6000 là 3.3 mm; đối với một thấu kính của máy ảnh chụp phim 35mm, 50mm được coi là tiêu cự thông thường. Điều này có nghĩa là thấu kính có thể chụp lại các chi tiết trong một khu vực rộng chứ không phải một khu vực sâu. Nếu chủ thể của bạn ở quá xa, nó sẽ trông rất nhỏ. Tốt nhất là bạn nên giữ chủ thể cách máy ảnh trong khoảng 3 hoặc 4 feet.


• Tránh zoom (phóng to)
Các hãng sản xuất máy ảnh điện thoại, giống như các hãng sản xuất máy ảnh kỹ thuật số, thích quảng cáo về chức năng zoom kỹ thuật số của sản phẩm. Các máy ảnh kỹ thuật số ít nhất còn có một chút chức năng zoom quang học, chức năng mà thực sự sử dụng thấu kính quang học để đưa chủ thể về gần hơn, nhưng máy ảnh điện thoại luôn có vấn đề với chức năng zoom kỹ thuật số, nếu không muốn nói là chúng không có. Giả sử rằng tiêu cự của máy ảnh điện thoại bị hạn chế, bạn có thể cố gắng sử dụng chức năng này để lấy các chủ thể ở xa. Việc này không chỉ làm giảm chất lượng ảnh mà bạn còn chỉ có thể sử dụng khi máy ảnh chụp ảnh ở thiết lập độ phân giải thấp hơn, dấn đến hình ảnh nhỏ hơn.

Source: www.aha.com

No comments: