Thursday, August 17, 2006

Tips: Một số "chiêu" khi dùng Google

Google là một dịch vụ tìm kiếm văn bản đầy đủ, nó đưa vào bảng chú dẫn các trang web thay vì chỉ đưa vào tiêu đề và mô tả. Các lệnh thêm vào, được gọi là các cú pháp đặc biệt, cho phép người sử dụng Google tìm kiếm các phần cụ thể của các trang web hoặc các dạng thông tin cụ thể. Điều này rất hữu ích khi bạn đang phải xử lý hai tỷ trang web và cần thu hẹp kết quả tìm kiếm của mình. Việc chỉ rõ rằng các từ hỏi của bạn chỉ được xuất hiện trong tiêu đề hoặc URL của một trang web được trả lại là một cách tốt để có kết quả thu rất cụ thể mà không làm cho các từ khóa của bạn quá chi tiết.


intitle:
intitle: giới hạn tìm kiếm của bạn trong tiêu đề của các trang web. Biến thể, allintitle: tìm các trang mà trong đó các từ theo danh nghĩa tạo ra tiêu đề của trang web. Tốt nhất là nên tránh dùng biến thể allintitle: vì nó không kết hợp hiệu quả lắm với một vài cú pháp khác
V.d:
intitle:"george bush"
allintitle:"money supply" economics


inurl:
inurl: giới hạn tìm kiếm của bạn trong URL của các trang web. Cú pháp này có xu hướng hoạt động hiệu quả khi tìm các trang giúp đỡ và tìm kiếm, bởi vì chúng thường xuất hiện trong URL. Biến thể allinurl: sẽ tìm các từ được đưa ra trong URL nhưng không kết hợp hiệu quả lắm với một vài cú pháp khác.
V.d:
inurl:help
allinurl:search help


intext:
intext: chỉ tìm các chữ trong phần thân (nghĩa là bỏ qua các dòng chữ ghi link (liên kết), URL và tiêu đề). Có biến thể allintext: nhưng một lần nữa, nó không kết hợp hiệu quả với các cú pháp khác. Trong khi công dụng của nó khá hạn chế, cú pháp này thật tuyệt vời cho việc tìm kiếm các từ hỏi mà quá phổ biến trong các URL và tiêu đề link.
V.d:
intext:"yahoo.com"
intext:html


inanchor:
inanchor: tìm các chữ trong một link anchor (mấu neo) của trang web. Một link anchor là dòng chữ mô tả một link. Ví dụ, một link anchor trong đoạn mã HTML O'Reilly and Associates là "O'Reilly and Associates"
V.d:
inanchor:"tom peters"


site:
site: cho phép bạn thu hẹp tìm kiếm bằng một website hoặc một domain (tên miền) cấp cao. Ví dụ AltaVista có hai ký tự đặc biệt cho chức năng này (host: and domain), nhưng Google chỉ có một.
V.d :
site:loc.gov
site:thomas.loc.gov
site:edu
site:nc.us


link:
link: trả về một danh sách các trang web liên kết với địa chỉ URL được chỉ ra. Nhập vào link:www.google.com và bạn sẽ được trả một danh sách các trang liên kết với Google. Đừng lo lắng về việc có http://; bạn không cần nó, và, thật ra Google bỏ qua nó ngay cả khi bạn đặt nó vào. link: hoạt động hiệu quả với các URL "sâu" – chẳng hạn như: http://www.raelity.org/apps/blosxom/ - cũng như các URL cấp cao như raelity.org.


cache:
cache: tìm một bản sao trang web mà Google đưa vào danh mục dù trang web đó không còn ở URL ban đầu của nó hoặc từ đó trở đi đã thay đổi hoàn toàn nội dung. Cú pháp này đặc biệt hữu dụng cho các trang web thay đổi thường xuyên.
Nếu Google trả về một kết quả mà có vẻ không giống với câu hỏi của bạn, bạn hãy chắc răng bạn bạn đang tìm trong phiên bản được lưu mới nhất của trang web tại Google
V.d:
cache: www.yahoo.com


daterange:
daterange: hạn chế tìm kiếm của bạn trong một ngày cụ thể hoặc trong phạm vi nhiều ngày mà trang web được đưa vào danh mục. Bạn nên nhớ rằng tìm kiếm không bị giới hạn khi trang web được tạo ra mà khi nó được đưa vào danh mục bởi Google. Do đó một trang web được tạo ra vào ngày 2 tháng 2 và không được đưa vào danh mục bởi Google cho tới tận ngày 11 tháng 4 có thể được tìm thấy với cú pháp daterange: tìm ngày 11 tháng 4. Cũng nên nhớ rằng Google đưa lại các trang web vào danh mục Ví dụ, Google đưa vào danh mục một trang web vào ngày 1 tháng 6. Google đưa trang web đó vào danh mục lại vào ngày 13 tháng 8, nhưng nội dung trang web không hề thay đổi. Ngày dùng cho mục đích tìm kiếm với daterange: vẫn là ngày 1 tháng 6.
Hãy lưu ý rằng daterange: hoạt động với lịch Julian, không phải với lịch Greogry (lịch mà chúng ta vẫn dùng mỗi ngày). Có bộ chuyển đổi lịch Greogry/Julian trực tuyến, nhưng nếu như bạn muốn tìm kiếm trên Google mà không có những chuyện vô lý đó, hãy sử dụng giao diện FaganFinder của Google ( http://www.faganfinder.com/engines/google.shtml), giao diện này cho phép tìm kiếm daterange: thông qua menu (thực đơn) lịch Greogry kéo xuống. Một vài thủ thuật hack (bẻ khóa) xử lý việc tìm kiếm daterange: mà không gây đau đầu, nên bạn sẽ thấy menu này thò ra thụt vào liên tục trong quyển sách.
V.d:
"George Bush" daterange:2452389-2452389
neurosurgery daterange:2452389-2452389


filetype:
filetype: tìm kiếm các hậu tố hoặc phần mở rộng của tên file. Chúng thường, nhưng không nhất thiết phải là các kiểu file khác nhau. Tôi thích có sự phân biện này vì việc tìm filetye:htm và filetype:html sẽ cho bạn số lượng kết quả khác nhau, dù chúng có cùng một kiểu file. Bạn thậm chí có thể tìm các trang sinh ra như ASP, PHP, CGI v.v với giả định rằng các website không giấu chúng sau chuyển hướng và proxy. Google đưa vào danh mục một vài định dạng Microsoft khác nhau, bao gồm PowerPoint (PPT), Excel (XLS), và Word (DOC).
V.d:
homeschooling filetype:pdf
"leading economic indicators" filetype:ppt


related:
related: như bạn mong đợi, tìm các trang mà có liên quan đến một trang được chỉ ra. Không phải tất cả các trang đều liên quan đến các trang khác. Đây là một cách tốt để tìm các loại trang web; tìm kiếm relate: google.com sẽ trả về một loạt các dịch vụ tìm kiếm bao gồm HotBot, Yahoo!, và Northern Light.
V.d:
related:www.yahoo.com
related: www.cnn.com


info:
info: cung cấp một trang web chứa link tới các thông tin cụ thể về một URL được chỉ ra. Các thông tin bao gồm liên kết tới cache của URL, một danh sách các trang web liên kết tới URL đó, các trang web liên kết tới URL đó, và các trang web chứa URL đó. Hãy lưu ý rằng nhưng thông tin này phụ thuộc vào việc Google có đưa URL đó vào danh mục hay không. Nếu Google chưa đưa URL đó vào danh mục, thông tin rõ ràng sẽ bị hạn chế hơn nhiều.
V.d:
info:www.oreilly.com
info:www.nytimes.com/technology


phonebook:
phonebook: như bạn mong đợi, tìm các số điện thoại.
V.d:
phonebook:John Doe CA
phonebook:(510) 555-1212


Cùng với những các cú pháp còn lại, bạn càng sử dụng các cú pháp đặc biệt của Google nhiều bao nhiêu, chúng sẽ càng trở nên tự nhiên với bạn bấy nhiêu. Và Google đang liên tục thêm nhiều cú pháp, điều này mang lại sự thích thú cho những người lướt web thường xuyên.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn một cái gì đó có cấu trúc và dễ nhìn hơn một dòng hỏi đơn, tính năng Advanced Search của Google là thích hợp với thực tế.

No comments: