Monday, August 21, 2006

Mua bán qua mạng


TT - Cách đây không lâu, thương mại điện tử (TMĐT) ở VN có thể được xem như một sân chơi mở, tự do và tự phát.

Công nghệ "nhân bản vô tính" đã cho ra đời hàng trăm website rao vặt giống hệt nhau được gắn dưới cái tên "website TMĐT".

Và rồi các website này cũng biến mất nhanh chóng như khi chúng được sinh ra.

Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc biến mất hàng trăm website rao vặt là số lượng và độ tin cậy của các tin đăng ngày càng giảm. Số lượng website bùng nổ theo phong trào mà không có được sự đầu tư về định hướng đã dẫn đến việc kiểm soát tin đăng bị thả nổi. Nghiêm trọng hơn, nhiều nơi còn trở thành chỗ mua bán trao đổi những sản phẩm đồi trụy hay là địa điểm tụ tập chào mời khách của những "bướm đêm".

Trong tình trạng hỗn loạn này, một số website như Chodientu.com, muabanraovat.com, Vietco.com và gần đây nhất là 123Go.vn... đã xây dựng bộ phận kiểm tra tin đăng nhằm tạo ra một môi trường mua bán trực tuyến lành mạnh.

Bên cạnh việc kiểm soát thông tin chặt chẽ, các website mua bán trực tuyến hiện nay còn cung cấp cho khách hàng những hình thức đăng tin tiện dụng và nhanh chóng, phù hợp với trình độ người sử dụng. Đi đầu trong việc nâng cao khả năng tiếp cận của khách hàng với TMĐT là website 123Go.vn với hệ thống đăng tin qua Yahoo! Messenger và tin nhắn SMS theo ngôn ngữ giao tiếp.

Bạn muốn bán chiếc điện thoại Nokia 3120 cũ của mình với giá 1 triệu đồng chỉ cần nhắn tin đến 0909100100 hoặc chat đến IM_123Go: "Cần bán đt Nokia 3120 giá 1 triệu, LH 09..." là mọi việc sẽ được 123Go.vn tự động xử lý. Anh Thông, sinh viên Cao đẳng Marketing, thú vị nói: "Tôi cũng hay sử dụng các website mua bán để trao đổi dế của mình nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy một website đẳng cấp như thế".

Tuy chỉ là "hậu bối" so với hệ thống đăng tin qua SMS của chodientu.comraovat.vietnamnet.vn nhưng sự thông minh và hiện đại của các công cụ hỗ trợ do 123Go.vn cung cấp đã thật sự chinh phục những người sử dụng khó tính nhất như không có tin đăng trùng lặp, tin đăng qua SMS hoặc Yahoo! Messenger cũng được sắp xếp trật tự vào những nhóm sản phẩm như những quầy hàng trong trung tâm thương mại, do đó, việc tìm kiếm sản phẩm rất nhanh chóng và chính xác.

Cùng với sự ra đời dự Luật TMĐT, các website giao dịch trực tuyến hiện nay cũng đang cố gắng rút ngắn khoảng cách với đẳng cấp TMĐT B2C - Business to Customer và mỗi website lại có con đường đi cho riêng mình.

Trong khi vietco.com đầu tư vào hệ thống gian hàng trực tuyến estore, chodientu.com lại duy trì thế mạnh trong lĩnh vực đấu giá trực tuyến thì 123Go.vn lại xây dựng một trung tâm thương mại trực tuyến với sự giao thoa của nguồn tin đăng cá nhân và nguồn tin đăng từ các công ty chuyên doanh nhằm cung cấp cho thượng đế hai lựa chọn khi mua hàng: mua của cá nhân với nhiều rủi ro nhưng giá rẻ hoặc mua của công ty với chế độ hậu mãi chu đáo.

Để thu hút nguồn tin và tạo nền tảng cho hình thức B2C, các website đều tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như dùng thử estore trong vòng một tháng của Vietco.com, tạo estore miễn phí của Muabanraovat.com; đăng tin và đặt banner quảng cáo miễn phí cho các doanh nghiệp hoặc tặng phẩm tổng trị giá 30 triệu đồng của 123Go.vn...

Các website trên đã nỗ lực rất nhiều trong việc hướng đến xây dựng một nền TMĐT VN vững mạnh và phát triển, vấn đề còn lại là ý thức của người sử dụng và sự cộng tác từ phía các doanh nghiệp, các công ty chuyên doanh.

ANH ĐỨC

No comments: