Monday, January 01, 2007

Người tị nạn trở thành triệu phú tại Úc

Một người tị nạn Việt Nam đã được xem là một tấm gương thành công với sự hy sinh dành cho gia đình. Gương thành công này là ông Lương Dĩ Vãng 42 tuổi. Ông Lương đã vượt biển với hai bàn tay trắng và ông đã thành công nhờ sự cương quyết hy sinh cho gia đình. Bài phóng sự đặc biệt đã ghi nhận rằng 21 năm trước đây thanh niên Lương 21 tuổi và 5 người đàn ông khác đã giả dạng ngư phủ và chờ đợi các thân nhân trên một chiếc thuyềnn nằm ở ngoài khơi miền Nam Việt Nam. Các thân nhân đã quyết định tìm tự do thay vì trở vào bờ để có thể bị bắt cùng với gia đình.

Trong những tháng sống trong trại tị nạn tại Mã Lai Á thì ông Lương đã tự hứa kiếm thật nhiều tiền để mang hết gia đình đến đất tự do. Trong những năm đầu tiên định cư tại Úc, ông Lương đã vừa học Anh Văn và vừa đi làm. Ông đã làm chủ thứ nghề từ cắt cà-rốt cho đến lắp ráp xe hơi trong xưởng GM. Tuy phải đi làm vào ban ngày và học ban đêm, ông Lương vẫn dành dụm được nhiều tiền gởi về Việt Nam, giúp cho gia đình được sống sót và rồi có thế rời Việt Nam trong mấy năm sau đó. Đến khi cha mẹ và 8 anh em đến nước Úc an toàn, ông Lương đã mở một tiệm rửa phim vào năm 1987. Từ một tiệm photo nhỏ bé, giờ đây hệ thống tiệm rửa phim QFL Photographics của ông Lương đã có lợi tức mỗi năm là $40 triệu Mỹ kim. Hệ thống của ông đang là hệ thống tiệm rửa phim lớn hàng thứ nhì tại Úc.

Khi được hỏi về bí quyết của sự thành công, ông Lương nói rằng lời cam kết giúp gia đình đã khiến cho ông phải làm việc như máy và rồi ông tiếp tục làm việc rất siêng năng mặc dù gia đình đã qua hết đến Úc. Trong năm đầu tiên mới mở tiệm rửa hình thì ông Lương thường lái một chiếc xe rất cũ đến các tiệm thuốc Tây. Ông đã đề nghị rửa phim cho tiệm với giá rẻ nhất. Trong vòng một năm đầu tiên thì tiệm của ông đã tăng từ 600 cuộn phim đến 2,000 cuộn mỗi tháng. Giờ đây thì hệ thống QFL có thể rửa trên 300,000 cuộn phim mỗi tháng. Với sự trợ giúp của gia đình, hoạt động của công ty ông Lương cũng lan rộng qua Tân Tây Lan. Nhà triệu phú họ Lương đang hy vọng công ty của ông sẽ lớn nhất nước Úc, lớn hơn cả một hệ thống ca Kodak trong vòng 5 năm sắp tới đây.

No comments: