Monday, January 08, 2007

Larry Ellison - chủ tịch Oracle


Báo giới và các nhà kinh doanh đều nhất trí thừa nhận rằng, hiện nay nếu như có ai đuổi kịp Bill Gates về mọi phương diện thì người đó chỉ có thể là Larry Ellison. Larry Ellison là nhà tỷ phú lớn ở California (Mỹ), chủ của công ty phần mềm số 2 thế giới - Oracle. Năm 1997 sau khi phát triển thành công hệ điều hành cho mạng máy tính Network Computer (NC), Ellison đã chính thức tuyên chiến với Microsoft của Bill Gates.

 

Với tốc độ tăng trưởng kinh doanh đến chóng mặt, chỉ trong vòng một thời gian ngắn Oracle đã trở thành nhà sản xuất phần mềm thứ hai trên thế giới. Với doanh số năm 2002 là 9,7 tỷ USD, tập đoàn Oracle với 42.000 chuyên viên lập trình và nhân viên kỹ thuật đang là đối thủ cạnh tranh số 1 của Mirosoft. Và mọi người đã vui mừng vì bớt đi rất nhiều lo ngại về nguy cơ chiếm vị thế độc quyền trên thị trường của Mirosoft.

Cùng với sự đi lên diệu kỳ của Oracle, Ellison cũng đã nhanh chóng trở thành người đứng thứ ba trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Thậm chí một số báo còn mạnh dạn dự báo rằng cứ đà phát triển này trong vài năm tới sẽ có một sự đổi ngôi trong danh sách các nhà tỷ phú giàu nhất thế giới. Và theo đó, rất có thể vị trí số 1 hiện nay của Gates sẽ rơi thuộc về tỷ phú Larry Ellison.

Đi lên nhờ tự học

Larry Ellison sinh năm 1944 tại New York và sống với mẹ nuôi từ bé. Ngay từ nhỏ, khi còn học tại trường phổ thông, Larry đã thể hiện tài năng xuất sắc trong các môn khoa học tự nhiên. Mặc dù Larry Ellison và Bill Gates có những tính cách khác nhau, thậm chí trái ngược nhưng cả hai nhà tỷ phủ và đại tài trong lĩnh vực công nghệ tin học này lại đều chưa tốt nghiệp đại học. Sau khi người mẹ nuôi mất, Ellison đã phải bỏ dở giữa chừng chương trình đại học tại trường University of Illinois để đi làm kiếm tiền.

Với năng khiếu sẵn có và khả năng tự học hiếm thấy, Ellison đã lao vào lĩnh vực tin học, bắt đầu từ công việc lập trình thuê cho một ngân hàng tại San Francisco. Sau đó ông làm lập trình viên tại khu công nghệ phần mềm tại thung lũng Silicon. Từ 1971 đến 1977 ông làm Chủ tịch Công ty Omex Corporation, và từ đây bắt đầu có được tiếng tăm và uy tín nhất định trong lĩnh vực tin học. Công ty do ông làm chủ tịch đã nhận và thực hiện những hợp đồng có giá trị và tầm cỡ của cơ quan tình báo CIA. Mãi đến năm 1977 Ellison mới lập doanh nghiệp riêng của mình lấy tên là Oracle, biệt hiệu của một chương trình phần mềm mà ông đã thực hiện thành công theo hợp đồng với cơ quan tình báo CIA trước đó.

Có định hướng chiến lược rõ ràng

Ngay sau khi thành lập Oracle, Ellison đã xác định một chiến lược kinh doanh rõ ràng với một nhóm khách hàng nhất định. Ðó là chiến dịch phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp. Ellison đã nhanh chóng nhận ra rằng các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ rất cần các chương trình ứng dụng khác nhau để phục vụ cho quản lý và điều hành. Và ông đã dày công đầu tư để Oracle chuyên đi sâu vào lĩnh vực này. Riêng lĩnh vực phát triển phần mềm về ngân hàng dữ liệu, Oracle đã nhanh chóng đuổi và vượt các đối thủ cạnh tranh, kể cả Microsoft.

Không dừng ở đó, Ellison tiếp tục nhảy vào lĩnh vực phần mềm Internet. Mặc dù là người đi sau nhưng với những đầu tư táo bạo và nỗ lực không mệt mỏi Oracle của nhà tỷ phú mới Ellison đã bắt kịp các đối thủ trong một thời gian rất ngắn. Tất cả những thành công diệu kỳ đáng kinh ngạc đó đã chứng tỏ khả năng quản lý tài tình và chiến lược đầu tư tập trung, đúng hướng của Ellison.

Để có thể ra được những quyết định chiến lược lớn lao đó đòi hỏi phải hội tụ ở vị Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành đồng thời nhiều yếu tố. Bản thân Ellison là một chuyên gia bậc thầy trong công nghệ tin học. Ông có nhiều tiền và dám mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực mà mình tin tưởng sẽ thắng lợi. Ðồng thời người ta cũng nhận thấy ở Ellison một tài năng quản lý phi thường. Chỉ như vậy ông mới đích thân quản lý và điều hành thực hiện các chiến lược kinh doanh do chính ông đề ra được.

Tham vọng dữ dội, quyết liệt trong cạnh tranh

Khó có thể tìm thấy một nhà doanh nghiệp lớn mà lại có tính cách mạnh mẽ và bộc lộ tham vọng của mình một cách quyết liệt, dữ dội như Larry Ellison. Không chỉ bằng hành động kinh doanh, bằng các kết quả làm việc, Ellison không bỏ lỡ một cơ hội nào để bày tỏ các tham vọng của mình trên các diễn đàn báo chí, thông tin công luận. Khi mà cả giới kinh doanh và chính quyền nước Mỹ công khai thể hiện sự lo lắng trước nguy cơ có thể độc quyền của Microsoft thì với tính cách tự tin vào khả năng của mình, Ellison dám tuyên bố cạnh tranh với "ông vua" của mọi ông vua tin học Bill Gates. Người ta thấy dường như Larry Ellison không hề phục Bill Gates và Oracle không chấp nhận bị Microsoft chèn ép.

Đầu năm những năm 90, Ellison thử nghiệm thành công thế hệ máy tính mới, thế hệ Network Computer do Oracle thiết kế. Ellison đã coi chương trình máy tính NC này là một vũ khí lợi hại mà nhờ nó có thể đánh bại được nhà khổng lồ Microsoft. Ông đã lập ra cả một công ty con để chuyên phát triển thị trường mới này và đồng thời phát động những chiến dịch quảng cáo dữ dội vào các đối tượng khách hàng tư nhân. Thực ra thế hệ máy tính mới NC này về sau đã không chinh phục được thị trường như Ellison từng mong muốn, nhưng ông đã nhân dịp đó để tuyên chiến thẳng thừng và quyết liệt với Microsoft, để chứng minh với thế giới rằng Microsoft không thể dễ dàng chiếm vị trí độc quyền trên thị trường.

Người ta vẫn nói Oracle và Microsoft như hai kẻ thù không đội trời chung và nhiều khi cả thế giới hồi hộp theo dõi cuộc chạy đua, rượt đuổi hấp dẫn giữa hai đại gia phần mềm này. Tuy cạnh tranh quyết liệt là vậy nhưng Ellison vẫn rất khôn khéo và sáng suốt bắt tay với Microsoft nếu điều đó là có lợi cho ông. Một ví dụ tiêu biểu là Oracle và Microsoft cùng nhau hợp tác trong phi vụ cứu vãn vừa rồi để thanh toán mua lại một tập đoàn máy tính khác đang khủng hoảng là Apple Computer Inc.

Không chỉ với Microsoft, mà với mọi đối thủ cạnh tranh dù lớn, dù bé Ellison vẫn đều có một ý thức cạnh tranh quyết liệt như nhau. Và với mỗi đối thủ ông đều có một kế hoạch riêng nhằm vượt đuổi, mua lại hay sáp nhập. Các chiến dịch mua lại hay sáp nhập công ty do Ellison khởi xướng đều làm các đối thủ run sợ và giới công luận hồi hộp. Ông có tài và có nhiều tiền, điều đó ai cũng rõ, nhưng điều đáng sợ nhất của nhà kinh doanh tin học này là ý chí quyết chiến, quyết thắng trên thương trường một cách mãnh liệt. Ông không hề giấu giếm các mục tiêu đối thủ mà ông sẽ thâu tóm và ông là người đã nói là làm, đã làm là làm đến cùng để chiến thắng.

Sau khi thành công trên thị trường Mỹ thì Oracle đã bắt đầu nhòm ngó thị trường châu Âu của nhà đại gia SAP đang có thị phần lớn nhất tại đây. Và Ellison đã không ngần ngại nói rằng các sản phẩm phần mềm cho các doanh nghiệp mà SAP đang chiếm tới 54% thị phần cũng là những sản phẩm với thế mạnh đặc thù của Oracle. Một cuộc chiến mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin lại ngấm ngầm bắt đầu. Và những ông chủ của tập đoàn số 1 châu Âu SAP không phải không nghi ngại về những lời tuyên bố của Ellison. Người ta biết rằng đó không phải là những lời công kích hay đe doạ suông mà là một thách thức tiềm ẩn thực sự. Những gì mà Ellison, nhà doanh nghiệp, tỷ phú người Do thái gốc Nga làm được, đạt được với vẻn vẹn 2.000USD khi thành lập Oracle năm 1977 đã nói lên tất cả.

Theo VietnamNet

No comments: