Tuesday, January 02, 2007

Donald Trump: Tại sao ông ấy nổi tiếng đến thế?

Donald Trump là nhà tỉ phú phát triển bất động sản, người đã tích lũy và làm chủ một số tài sản chính ở New York (nhà Tháp Trump), sòng bạc ở thành phố Atlantic (Taj Mahal). Ông nổi tiếng nhờ vào sự thành công trong kinh doanh, và cả những sở thích yêu các cô siêu mẫu.

Donald Trump không chỉ là một trong những người đàn ông giàu nhất mà còn là một trong những người biết cách kinh doanh nhất. Thêm vào đó, ông cũng là người hòa nhã, phung phí và ngông cuồng nhất. Nhưng thật khó đối với bạn để tìm được một người đàn ông mà không ngưỡng mộ ông ấy. Mặc dù trưởng thành trong điều kiện đầy đủ, nhưng ông đã không được thừa hưởng bất kỳ tài sản nào. Ông nổi tiếng và giàu có nhờ vào những thành tựu trong kinh doanh.

Điều làm cho Donald Trump thật sự trở nên rất đặc biệt là ông đã thành công để trở thành một trong những người biết cách thay đổi phương pháp kinh doanh xuất sắc nhất trong lịch sử. Sau khi tích lũy số tài sản trị giá hàng tỉ đô la, thì hầu như ông mất sạch vì những món nợ ngân hàng (theo nguồn tin thì công ty đã mất 8.8 tỉ đô do thua lỗ), và ông đã lấy lại chúng sau khi thực hiện một số xoay chuyển nhạy bén trong kinh doanh.

"Nếu có ai đó nghĩ rằng câu chuyện của tôi sắp đến hồi kết thúc là sự sai lầm lớn", Donald Trump đã nói thế trong quyển sách nói về mình.

Ông năng động, ngạo mạn, thông minh và nắm bắt tâm lý của việc đầu cơ bất động sản. Ông biết được sức mạnh của thương hiệu, và đứng tên trên tài sản của mình, ông không bỏ lở bất kỳ cơ hội  nào để kiếm tiền. Thậm chí ông còn cấp giấy phép cho tòa nhà Seoul đứng tên mình với giá 5 triệu đô.

Ông là một doanh nghiệp rất có tài trong việc biến các bất động sản vô giá trị thành các mỏ vàng (mặc dù đôi lúc ông suýt bị phá sản vì phải mua một số tài sản với giá quá cao).

Chính tài năng đã giúpông trở nên giàu có, nhưng điều làm ông nổi bật trong thế giới người giàu là tính bộc trực, thẳng thắng, dám nói lên các sai phạm của mình trước công chúng.

Nhưng ông Trump là người có trái tim rất nhân ái, và ông thường đóng góp cho quỹ vì người nghèo. Đây là một câu chuyện rất thú vị: Một lần, ông được một người thợ máy ô tô bị thất nghiệp giúp sửa xe khi bị chết máy trên đường cao tốc. Mặc dù người thợ máy không có tiền nhưng anh ấy vẫn không chấp nhận bất kỳ sự trả công nào từ ông Trump. Ông Trump thật sự rất cảm kích về sự tốt bụng của người thợ máy. Vì thế, ngày hôm sau ông đã gửi tặng hoa cho vợ của anh ấy và một lá thư chứng nhận những công nợ cầm cố của hai vợ chồng đã được hoàn trả đầy đủ.

Donald John Trump sinh vào ngày 14 tháng 6, 1946, ở New York.

Người độc thân nổi tiếng này tích lũy số tài sản kếch xù gồm những tòa nhà chọc trời, những chiếc du thuyền sang trọng như một đứa trẻ thích sưu tầm những tấm thẻ bóng chày. Ở đỉnh cao của sự nghiệp, ông đã có Taj Mahal, Trump Plaza, Plaza Hotel và  một chiếc du thuyền, theo như kể lại chúng trị giá 100 triệu đôla. Ngoài ra, ông còn tổ chức các cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ, Hoa Hậu Thanh Niên và Hoa Hậu Mỹ.

Ông là thế hệ thứ ba trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, Ông Donald đã thừa hưởng các cách thức làm ăn và những kĩ năng nhạy bén trong kinh doanh từ người cha của mình, Ông Fred Trump.
 
Ông Fred Trump là trụ cột tài chính trong gia đình vì cha của ông mất sớm. Do đó, Ông Fred bắt đầu kinh doanh riêng và đã nhận ra phương thức kiếm tiền trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Ông Donald đã thừa hưởng được những kĩ năng nhận ra các phương thức kinh doanh thành công từ khi ông trợ giúp cha mình trong đầu cơ kinh doanh lúc còn rất trẻ.

Ông chẳng bao giờ thiếu phụ nữ đẹp vây quanh. Công chúng rất quan tâm đến việc hẹn hò của ông với các cô người mẫu, như vụ ly dị với Maria Maples và Ivana Trump. Mặc dù luôn có hàng triệu phụ nữ độc thân đứng trước cửa nhà ông nhưng bạn sẽ có cơ hội được ông để mắt nếu như bạn là bản sao của Christy Turlington.

Và đây là 2 sự kiện nổi bật nhất mà qua đó bạn biết được ông đã đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng và giàu có : ông đã làm chủ một chiếc du thuyền trị giá 100 triệu đô đã từng thuộc về chuyên gia tài chính Saudi Adnan Khashoggi, và theo như Tổ Chức Gallup, 98% Người Mỹ biết ông là ai.

Thậm chí những người không biết nhiều về ông cũng có thể biết được những thành công của ông qua lọat phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng "Người Học Việc" trên đài NBC.

Cuộc sống riêng của ông.

Sau khi tốt nghiệp Học Viện Quân Sự, Ông Trump đã đăng ký khóa học Tài Chính tại trường Đại Học Pennsylvania's Wharton. Với tầm nhìn nhạy bén trong kinh doanh, thêm vào đó được nhận học ở trường Đại Học và làm việc cho cha mình, Ông Trump biết được bất kỳ những gì ông làm trong đời mình điều là những việc rất lớn.

Nhưng những việc lớn đó sẽ không xảy ra ở những nơi mà ông được nuôi nấng như một ông hoàng. Vì thế, ông đã thu dọn hành lý và chuyển đến Mahattan cho cuộc sống riêng của mình. Lúc đó tài khỏan trong  ngân hàng và số tiền mặt  của ông khác xa với số tài sản hiện tại mà ông đang có, nhưng những điều đó cũng không thể ngăn cản ông trở thành một thành viên tại câu lạc bộ dành cho những người thượng lưu ở New York..

Ông Trump đã dùng những kỹ năng đàm phán và sự thông minh của mình để được tham gia vào câu lạc bộ, nơi mà không dành cho những người bình thuờng, với điều kiện là ông không được quan hệ với vợ của các thành viên khác (bởi ông rất hấp dẫn và lôi cuốn phụ nữ). Ông không dành thời gian để chơi banh trên ngựa hay dạo du thuyền như một thành viên của câu lạc bộ thay vào đó ông dùng tư cách hội viên của mình để tạo mối quan hệ làm ăn và đó là những gì ông đã làm.


Donald Trump và các "thí sinh" trong chương trình
"The Apprentice"
chắc hẳn các bạn còn nhớ anh chàng
Troy McClain
(hình thứ ba, cột bên trái từ trên xuống)
là MC cuộc thi Hoa Hậu thế giới 2004

Chú vịt Donald

"Chú vịt Donald" là biệt danh mà mọi người đặt cho ông. Ông mạo hiểm bước chân vào lĩnh vực truyền thông như trở thành nhà điều hành sản xuất cuộc thi hoa hậu Mỹ, và hiện nay là nhà sản xuất cuộc thi hoa hậu Hòan Vũ. Ngòai ra, ông còn tham gia diễn xuất thành công một số vai diễn trong các phim Roseannem, Suddenly Susan, Spin City, The Nanny, The Fresh Prince of Bel-Air và the Job, những bộ phim này hấp dẫn không kém những bộ phim Home Alone 2, Lost in New York, Celebrity and 54.

Mặc dù có học kinh doanh nhưng ông thường làm trái với những nguyên tắc cơ bản của ngành kinh tế : có cạnh tranh thì phải hạ giá. Đối với ông, khi có đối thủ không những không hạ giá mà ông còn nâng giá để khẳng định sản phẩm của mình. Dù có rất nhiều mưu mẹo trong kinh doanh và có tài trong việc nhận ra các phương thức đầu tư nhưng vào năm 1990 nhà tỉ phú đầy quyền lực Trump đã thật sự sụp đổ khi ông buộc phải phá sản vì món nợ ngân hàng trên 2 tỉ đô mà không thể trả.

Ông đã phải trao hầu hết cổ phiếu của mình để trả nợ ngân hàng, nhưng ông không lùi bước mà đã khôi phục lại tài sản của mình sau sự suy sụp vào cuối thập niên 90. Ông đã tường thuật lại câu chuyện này trong cuốn sách "Nghệ thuật của sự trở lại" (The art of comeback) và tham gia vào công việc xuất bản khi sáng tác 1 vài cuốn sách tự sự về mình.

Tập đoàn Trump

Đối với ông Trump sự thành công trong các lĩnh vực như bất động sản, vận chuyển, sòng bạc và giải trí là chưa đủ: vào năm 1999, ông đã tuyên bố việc xem xét ra ứng cử chức chủ tịch như một ứng cử viên của Đảng Cải Tổ vào năm 2000. Thật tình cờ, ông đã tiết lộ trong cuốn sách "Nghệ Thuật Của Sự Trở Lại" rằng ông sẽ không là một vị chủ tịch tốt do ông gặp trở ngại trong việc bắt tay người khác vì ông bi chứng germophobe, và tệ nhất là ông là người rất chân thật..

Chân thật hay không chân thật ? Nhưng chắc chắn 1 điều : Ông Trump nổi tiếng là người quan hệ với nhiều phụ nữ  và 2 cuộc hôn nhân thất bại của ông đã trở thành đề tài béo bở trên các tờ bào lá cải trong 2 thập niên qua. Cuộc hôn nhân cùa ông với Ivana Trump đã kết thúc vào năm 1990, và họ có với nhau 4 đứa con như là kết quả của cuộc sống chung : 2 trai và cô con gái Ivanka, một người mẫu triển vọng. Sau đó ông Trump kết hôn với Marla Maples vào năm 1993. Vợ chồng họ đã có một đứa con gái, Tiffany, và 6 năm sau họ ly dị.

Trên các tờ báo lá cải, ông luôn bị bắt gặp di với những phụ nữ khác nhau, vì thế công chúng khó mà biết được mối quan hệ tình cảm thật của ông.

Là một người độc thân hoặc có thể là người không độc thân, người cha, một ông trùm, một nhân vật chói sáng, ông Donald Trump khẳng định dù bạn đang trên con đường đầy chông gai hay trải thảm, thì bất kì công việc gì bạn đang làm củng rất quan trọng.

Thành công của lọat phim truyền hình "Người Học Việc" (The Apprentice) đã làm cho bảng thành tích của ông Donald được tăng thêm.

Còn điều gì khác mà bạn còn muốn biết nữa không ?

No comments: