Thursday, November 16, 2006

Reading Book

  




Cửa sổ tâm hồn
Tác giả: Nhiều tác giả
Nhà xuất bản: NXB Trẻ
Năm xuất bản: 2006
Giá: 50.000 đồng
Giới thiệu:
(Sách dày 404 trang) Tuyển chọn lại một số bài từ năm tập sách đã lần lượt xuất bản trước đây (Quà tặng của cuộc sống, Trái tim có điều kỳ diệu, Lắng nghe điều bình thường, Tài sản quí nhất ở đâu?, Bí ẩn của trái tim), tuyển tập Cửa sổ tâm hồn lần này là món quà nhỏ trao vào tay từng bạn đọc với một thông điệp lạc quan nhất từ niềm tin vào chính bản thân mình: ngày mai bắt đầu từ hôm nay! Cuộc đời bắt đầu từ chính ta!

Lời giới thiệu - Cửa sổ tâm hồn

Bước ra từ trang báo, những câu chuyện nhỏ trong tập sách này lời nối lời làm nên một cuộc trò chuyện bất tận – cuộc trò chuyện của tâm hồn. Như sự mong manh vốn có của trái tim con người, chúng được kể ra bằng một giọng thì thầm, nhiều khi có nước mắt…

Vậy mà, như một nghịch lý, những câu chuyện mong manh ấy lại có một sức mạnh lạ kỳ. Chúng thuộc vào loại không chỉ để đọc một lần. Theo dòng thời gian, cuộc đời gieo thêm vào câu chữ sẵn có những thông điệp mới cho mỗi lần đọc. Mà hình như, lúc nào đọc cũng cần: khi vui – để biết chia sẻ, khi buồn – để thôi bi quan, khi thành công – để biết nhìn lại, khi thất bại – để biết vượt lên… Có khi, trái với cách nghĩ thông thường, lúc đang ngập tràn hạnh phúc, lúc đang trên đường thành đạt, sách lại cần thiết hơn nơi đầu giường. Và hình như, sách cũng không phải dành đọc một mình: mẹ cùng con, thầy cùng trò, anh chị cùng em…

Như một thứ giai điệu của sự thanh lọc, sách mang đến cho tâm hồn những khoảng lặng bình yên, để ta nhận ra sức mạnh của nụ cười, của ánh mắt, của bàn tay, của bờ vai chính mình! Khiến ta nhìn được từ những điều bình thường, từ những điều bé nhỏ một thứ dưỡng khí làm nên đời sống con người: lòng yêu thương và sự quan tâm đến người khác – bắt đầu từ mẹ cha, vợ chồng, anh em, con cái vốn dĩ vì quá thân quen mà thành hờ hững; cho đến tha nhân trên đường, vốn dĩ vì quá xa lạ mà thành nhẫn tâm…

Mỗi lần gấp sách lại, điều kỳ lạ nhất nằm ở chỗ bạn sẽ nhận thấy mình mạnh mẽ lên gấp nhiều lần. Bạn nhận ra một chân lý đơn giản, hiển nhiên mà trước đó, có khi ta không hề biết đến: tài sản vĩ đại nhất mà ta sở hữu trọn vẹn nhất chính là bản thân mình! Ngay cả khi ta thất bại, tuyệt vọng, cùng khổ, bị tổn thương về tinh thần, bị mất mát về tình cảm… thì chỉ có chính ta, với đầy đủ mặt mạnh và điểm yếu, với hết thảy những trái ngược mâu thuẫn vốn có; chứ không ai khác, mới là vốn liếng duy nhất giúp chúng ta đương đầu và vượt qua nghịch cảnh, cho ta sức mạnh đi tới trên con đường chạm đến hạnh phúc đích thực của đời người.

Tuyển chọn lại một số bài từ năm tập sách đã lần lượt xuất bản trước đây (Quà tặng của cuộc sống, Trái tim có điều kỳ diệu, Lắng nghe điều bình thường, Tài sản quí nhất ở đâu?, Bí ẩn của trái tim), tuyển tập Cửa sổ tâm hồn lần này là món quà nhỏ trao vào tay từng bạn đọc với một thông điệp lạc quan nhất từ niềm tin vào chính bản thân mình: ngày mai bắt đầu từ hôm nay! Cuộc đời bắt đầu từ chính ta!

DƯƠNG THÀNH TRUYỀN

Bí quyết của cuộc đời

Một cậu bé hỏi một người đàn ông lớn tuổi: "Thưa ông, cháu biết ông là người rất uyên bác. Cháu muốn ông chỉ cho cháu bí quyết của cuộc đời…!".

Người đàn ông đáp: "Ta đã suy nghĩ về điều này suốt cả cuộc đời mình. Theo ta, bí quyết ấy có thể tóm gọn trong bốn từ. Thứ nhất là suy nghĩ. Suy nghĩ về những giá trị mà cháu muốn sống cho cuộc đời mình.

Thứ hai là tin tưởng. Tin tưởng vào bản thân mình, dựa trên những suy nghĩ chín chắn về những giá trị mà mình sẽ sống.

Thứ ba là ước mơ. Ước mơ về những điều có thể, dựa trên niềm tin vào bản thân và niềm tin vào những giá trị đã lựa chọn.

Cuối cùng là dám làm. Là dám thử thách, dám đương đầu với cuộc sống, dám chấp nhận mạo hiểm để biến những giấc mơ của mình thành sự thật, dựa trên niềm tin vào bản thân và những giá trị sống đã chọn".

Vâng, Walter E.Disney đã nói như thế với một cậu bé: suy nghĩ, tin tưởng, ước mơ và dám làm.

BÙI XUÂN LỘC (dịch từ Secret of life)

Sự bình yên

Một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên. Nhiều họa sĩ đã cố công. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một.

Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hòan hảo.

Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.

Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim đang xây tổ. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang an nhiên đậu trên tổ của mình… Bình yên thật sự.

"Ta chấm bức tranh này!" – Nhà vua công bố - Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên".

ĐÀO THỊ DIỄM TUYẾT (dịch từ Internet)

Chút suy tư trong ngày

Một bác thợ mộc đến tuổi về hưu nói cho ông chủ thầu biết những dự tính của mình trong thời gian sắp tới. Bác sẽ xin nghỉ hưu để vui hưởng tuổi già với con cháu. Bác biết rằng nếu nghỉ việc thì tài chính của gia đình sẽ có phần nào thiếu hụt nhưng bác tin rồi đây gia đình sẽ có cách xoay sở được.

Ông chủ thầu tỏ ra tiếc khi thấy người thợ lành nghề xin thôi việc. Ông ta đề nghị bác cố xây giúp cho hãng thêm một ngôi nhà nữa rồi nghỉ coi như là vì ông. Bác thợ đồng ý làm nhưng ai cũng hiểu rằng bác miễn cưỡng nhận lời chứ không thực lòng muốn nhận công việc này.

Bác ta gọi đại một nhóm thợ có tay nghề kém và mua những lọai vật tư chất lượng kém để xây dựng căn nhà ấy. Khi ngôi nhà được xây xong, ông chủ thầu đến tiếp nhận công trình và trao vào tay bác chiếc chìa khóa nhà. Ông nói với bác: "Đây là nhà của anh. Tôi biếu anh món quà này để cảm ơn anh đã làm việc cho công ty bấy lâu nay".

Chúng ta thì có khác gì bác thợ ấy. Chúng ta xây dựng cuộc đời mình một cách cẩu thả, tùy tiện với tâm lý đối phó thay vì tích cực và chủ động làm cho nó thật tốt đẹp. Ở một vài thời điểm quan trọng trong cuộc đời mình, chúng ta không hề dốc sức lực để thực hiện mọi việc cho thật tốt. Thế rồi khi trông thấy tình trạng tồi tệ và nhận ra rằng mình đang sống trong căn nhà do chính tay ta dựng nên thì chúng ta cảm thấy bị sốc. Giá như được biết trước hẳn chúng ta đã hành động khác đi.

Hãy hìnhdung mình là bác thợ mộc, còn cuộc đời chúng ta chính là ngôi nhà. Mỗi ngày bạn đóng đinh, lát sàn hoặc xây tường, bạn hãy xây nhà mình một cách khôn ngoan. Bạn chỉ có một cuộc đời mà thôi. Ngay cả trong trường hợp bạn chỉ còn sống một ngày, ngày sống đó cũng đáng để bạn sống sao cho tử tế và có tư cách.

Tấm bảng gắn trên tường ghi rằng: "Sống là thực hiện một kế họach do chính mình vạch ra". Cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả từ thái độ sống và những chọn lựa của bạn trong quá khứ. Cuộc sống của bạn ngày mai là kết quả từ thái độ sống và những lựa chọn của bạn ngày hôm nay.

ĐÀM THƯ sưu tầm

No comments: