Saturday, December 23, 2006

Thi tài trực tuyến

Source: Tuoi Tre

Cuộc bình chọn diễn viên James Bond và ba cuộc thi có thưởng trên Bix.com - Ảnh: Bix

TT - Sao Mai - điểm hẹn, Nốt nhạc xanh và Hát với ngôi sao có điểm gì chung? Đó là những cuộc thi tài và trò chơi trên truyền hình được nhiều bạn trẻ chú ý.

Rất nhiều người thích xem hay tham gia các cuộc thi thố tài năng. Nhưng nếu mỗi tuần nhà đài chỉ phát sóng chương trình một lần hay bạn đang ở cuối danh sách đăng ký tham gia dài dằng dặc thì phải làm thế nào? Câu trả lời là hãy thử đến bix.com.

Vui là chính

Bix là trang web giải trí trực tuyến, nơi mọi người đều có thể tự tổ chức và tham gia các trò vui do người khác khởi xướng. Có khá nhiều cuộc thi để bạn lựa chọn, từ thi ảnh đẹp, viết truyện, diễn hài đến hát karaoke và thi sắc đẹp. Bạn chỉ cần gắn vào máy tính một chiếc micro và webcam là đã có thể trình diễn giọng ca vàng, khiếu hài hước hay khả năng diễn đạt ý tưởng cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tại Bix có những thí sinh thật sự tài năng, nhưng cũng có người với giọng ca trời thần đất lở tham gia. Vui là chính - đó là tiêu chí của những người lập ra trang web này. Và để mua vui lẫn nhau, cư dân Bix đã sáng tác nhiều cuộc thi ngộ nghĩnh như "Hoa hậu... chó mèo", "60 giây chọc cười" hay "Dấu chỉ ngộ nghĩnh".

Không chỉ có cá nhân, một số doanh nghiệp cũng đến Bix để tài trợ các cuộc thi. Chẳng hạn, Công ty Impact Radio Network (Mỹ) hiện treo giải 1.000 USD cho người hát nhạc Giáng sinh hay nhất và một máy nghe nhạc Mp3 cho các thí sinh được mọi người bình chọn nhiều nhất. Nếu muốn, bạn vào địa chỉ http://www.bix.com/contest/1410.

Ngoài ra, ai cũng có thể làm ban giám khảo chấm điểm phần thi của các thí sinh. Họ chỉ cần xem người khác trình diễn và bình bầu bằng cách click vào biểu tượng ngón tay cái chỉ lên (thumbs-up) hay chỉ xuống (thumbs-down).

Kinh doanh là... mười

Giữa lúc cư dân Bix đang cao hứng, Yahoo! âm thầm tiến hành một kế hoạch đầy tham vọng. Cách đây ba tuần, chàng khổng lồ bất ngờ công bố việc mua lại "bé sơ sinh" chỉ mới chính thức ra mắt hồi đầu tháng tám này.

Trước Bix, Yahoo! đã mua lại trang web chia sẻ hình ảnh Flikr, sổ tay địa chỉ web Del.icio.us, lịch làm việc nhóm Upcoming.org và công cụ biên tập video trực tuyến Jumpcut. Tuy nhiên, tất cả trang web này đều phải trải qua một thời gian dài để Yahoo! thử lửa. Vậy điều gì đã khiến Yahoo! nhanh chóng quyết định với Bix? Câu trả lời nằm trong tay một số thành viên của trang web này.

Từ tháng mười đến giờ, tay hát rap nổi tiếng của Mỹ Jay-Z (nghệ danh: The Game) đã hai lần mở cuộc thi tại Bix để tìm vũ công cho đĩa nhạc mới của anh. Solomodels, một công ty người mẫu, hiện đang tài trợ cuộc thi bình chọn những người mẫu mặc đồ lót đẹp nhất.

Đó chính là sức thu hút của trang web này: có cách nào quảng cáo hiệu quả hơn khi chính khách hàng vui vẻ làm thay doanh nghiệp công việc quảng bá? Khi mọi người vui vẻ, hình ảnh hay thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm cũng dễ đi vào lòng người hơn. Khi họ vui vẻ, việc thăm dò ý kiến khách hàng cũng dễ dàng hơn. Bix đã tận dụng sức lan tỏa khắp thế giới của Internet để nhân hiệu quả đó lên nhiều lần.

Yahoo! hẳn đã thấy ngay tiềm năng kinh doanh của Bix và nhanh chóng sáp nhập Bix trước khi giá trị của công ty non trẻ với 16 nhân viên và khoản đầu tư 6,7 triệu USD này tăng quá cao như YouTube.

Ai cũng vui: người thắng hẳn nhiên vui vì được chứng tỏ năng lực, người xem vui vì được giải trí, họ có thể vui hơn nếu tham gia các cuộc thi do doanh nghiệp tổ chức và có tài trợ quà. Nhưng vui nhất vẫn là các doanh nghiệp vì đã biến "chín thành mười", một công đôi việc.        

MINH HUY

No comments: