Saturday, December 30, 2006

Gởi lời chúc mừng năm mới bằng giọng nói

ảnh 1

Trong những ngày đầu năm mới, với những ngưới xa xứ, sẽ không có gì quý giá cho bằng được nghe giọng nói thân thương từ quê nhà. Nếu không có điều kiện gọi điện thoại trực tiếp, bạn có thể sử dụng chương trình JDVoiceMail để chuyển những lời yêu thương đó theo địa chỉ e-mail.

Ưu điểm của chương trình này là khả năng nén âm thanh sang dạng .wav hay .mp3 để làm giảm kích thước xuống từ 10 đến 16 lần so với âm thanh gốc, nghĩa là bạn chỉ mất khoảng 32KB cho 30 giây nhắn gửi theo chuẩn nén MP3 LQ. Mặt khác, người nhận cũng sẽ không cần một chương trình đặc biệt nào để nghe lại, chỉ cần bấm kép chuột vào tập tin đính kèm trong thư, và người ấy đã có thể nghe được giọng nói của bạn bằng trình chơi nhạc chuẩn có sẵn trong Windows.

Giao diện của chương trình cũng thân thiện và dễ sử dụng. Với ba nút bấm cực to, bạn có thể bắt đầu ngay cho việc sử dụng chương trình. Bấm nút Rec, một tiếng tít nhỏ sẽ vang lên thông báo cho bạn biết quá trình ghi âm giọng nói của bạn đã bắt đầu.

Sử dụng một micro và nói vào đó những tình cảm mà bạn muốn gửi đi. Cửa sổ trạng thái ngay phía trên sẽ cho bạn biết loại chuẩn nén đang được sử dụng, số giây bạn đã ghi âm cùng với dung lượng đĩa đã tiêu tốn cho việc này. Sau khi hoàn tất lời chúc của mình, bạn nhấn nút Stop, và đừng quên nghe lại xem có vừa ý chưa, bằng cách sử dụng nút Play. (ảnh 2)

ảnh 2

Nếu như không nghe thấy âm thanh nào cả, hoặc âm thanh quá to hoặc quá nhỏ chẳng hạn, đó là do bạn đang gặp vấn đề với micro và loa. Bấm vào nút mang hình chiếc loa, bạn sẽ có thể điều chỉnh lại phần âm lượng này bằng thanh trượt. Tương tự, khi bạn bấm vào nút micro thì phần cấu hình cho thiết bị này sẽ hiện ra, để bạn thay đổi âm lượng thu, hoặc cân bằng âm thanh thu từ hai phía trái phải. Trường hợp không tìm thấy mục micro, vì ai đó đã tắt đi, bạn chọn menu Options – Properties – Recording, rồi đánh dấu hộp chọn Microphone.

Một vấn đề nữa là phần chuẩn nén âm thanh được chương trình sử dụng. Lựa chọn một chuẩn nén khác với mặc định có thể giúp bạn thu nhỏ kích thước tập tin gửi đi. Tuy nhiên, đi kèm với kích thước nhỏ, chất lượng âm thanh cũng sẽ bị suy giảm. Vì thế, tùy vào nhu cầu, mà bạn có thể chọn ra một chuẩn nén vừa ý mình bằng cách sử dụng menu Configurations – Codec Options. (ảnh 3)

ảnh 3

Giờ thì đã đến lúc gửi lời chúc Tết của mình đi rồi. Bạn có thể dễ dàng nhấn nút Sent để gửi đi ngay bằng trình xử lý e-mail chuẩn trong máy tính, hay nhấn nút Save để lưu lại và gửi đi bằng webmail.

Một tiện ích thú vị gửi e-mail của JDVoiceMail chính là danh mục địa chỉ e-mail bằng hình (ảnh 1). Để thêm bớt địa chỉ cùng với hình ảnh tương ứng của người nhận, bạn chọn menu Configuration – Photo Address Book. Đồng thời, bạn cũng phải đánh dấu mục chọn Use the JDVoiceMail photo address book for addressing your email trong phần menu Configuration – Mail Options.

Nếu kèm theo vào e-mail đó là một bức ảnh gia đình, thì chắc hẳn năm nay, mùa xuân ở phương xa sẽ thật ấm cúng. Phần mềm miễn phí này có thể download tại: http://www.lagolento.com/jdvoicemail_setup.exe

Hoàng Tú - Theo E-Chip

No comments: