Wednesday, December 27, 2006

100 công nghệ của tương lai

Công nghệ 4X4 của AMD đem lại hiệu năng khó tin

TTO - Từ máy ảnh số 20 Megapixel giá rẻ cho tới những đĩa DVD có khả năng lưu trữ 50 Tbyte, đây có thể coi là một danh sách những công nghệ đáng được mong đợi nhất do Pcworld Mỹ đưa ra.

Giấc mơ về những công nghệ như tàu không gian liên thiên hà hay Robot giúp việc có thể làm thay con người mọi việc vẫn còn quá xa vời, nhưng hãy còn rất nhiều tiến bộ công nghệ đang nhanh chóng xuất hiện và làm thay đổi cuộc sống của con người.

Dưới đây là 100 dự báo về những gì có thể làm thay đổi tương lai trong 9 lĩnh vực gồm:

A. Phần mềm máy tính
B. Phần cứng máy tính cá nhân
C. Lưu trữ
D. Bộ xử lý
E. Audio và Video
F. Mạng máy tính
G. Máy ảnh, máy quay
H. Điện thoại di động
I. Giải trí

A. Phần mềm của tương lai

1. Advance Diagnostics trong hệ điều hành Windows

Windows Vista sẽ có một công cụ kiểm tra và xác định các thành phần như ổ đĩa bị lỗi trước khi những điều tồi tệ hơn xảy ra. Nếu công cụ này làm việc hiệu quả như những gì Microsoft quảng cáo thì nó sẽ là một "gia vị" đáng giá cho phép bạn bảo vệ những dữ liệu và giải quyết vấn đề trước khi một thành phần của hệ thống gây sự cố.

2. Cái đặt Windows Vista chỉ trong 15 phút

Theo như Jim Allchin, đồng chủ tịch của bộ phận sản phẩm và dịch vụ của hãng Microsoft, phiên bản Windows Vista thương mại chính thức sẽ được cài đặt chỉ trong vòng có 15 phút. Với phiên bản beta, bạn phải chờ trong khoảng 1 giờ đồng hồ khi cài đặt. Tuy nhiên cài đặt nhanh Windows sẽ đáng được trông đợi, nhất là khi bạn nhớ lại cảnh Windows suốt ngày báo lỗi và cài đặt thì rõ lâu.

3. Công nghệ nhận dạng tiếng nói chuẩn xác hơn

Mặc dù nhà sản xuất phần mềm nhận dạng tiếng nói Dragon NaturallySpeaking khẳng định về tính chính xác tới 99%, nhưng trong các thử ngiệm thực tế nó chỉ mới đạt được độ chuẩn 96%. Đây là một kết quả không tồi và cũng không cần phải quá hoàn hảo nhưng vẫn còn phải tốn khá nhiều thời gian nữa để nó có thể thay thế bàn phím.

4. Khả năng hiển thị slideshow của Windows

Có lẽ một màn hình nhỏ bên ngoài chiếc điện thoại di động đã rất phổ biến nhất là trong các loại máy gập, nhưng bạn nghĩ sao nếu chiếc laptop của bạn cũng có một màn hình bên ngoài. Khi đó việc duyệt thư điện tử hay nghe nhạc mà không cần mở máy sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây chính là những gì mà sideshow của hệ điều hành Vista đem lại cho bạn.

5. Desktop không gian ba chiều

Những cố gắng trước đây nhằm biến màn hình desktop trở thành môi trường 3D đã gặp phải rất nhiều trở ngại. Tuy nhiên với sự xuất hiện của những loại card màn hình tốc độ cao kết hợp với những bộ xử lý mạnh mẽ đã giúp cho những cố gắng này tiến dần tới thành công. Một số sản phẩm như BumpTop cho phép bạn sắp xếp các tệp tin và thư mục như những mảnh giấy thực sự.

6. Giao diện mới lạ

Hãy nhớ lại bạn đã ấn tượng thế nào khi xem nhân vật do Tom Cruise đóng trong phim Minority Report ấn và kéo những bức hình ra khỏi một màn hình ảo?

Thật sự điều này không còn chỉ ở trong phim nữa, một số nhà nghiên cứu đã cho ra một giao diện mới cho phép bạn sử dụng màn hình cảm ứng và hai bàn tay để điều chỉnh luồng dữ liệu như nghiên cứu tại NYU do Jeff Han đứng đầu (hình bên)

B. Phần cứng liên tục phát triển

1. Khởi động siêu tốc

Máy tính cá nhân có thể khởi động và nạp các ứng dụng nhanh như bay nhờ thêm vào một bộ nhớ flash trên bo mạch chủ hay trên đĩa cứng. Công nghệ flash đang rất phát triển có thể sẽ đem tới những hệ thống như trên ngay trong năm 2007.

Thiết kế ấn tượng của Dell XPS M2010

2. HDMI trên máy tính để bàn

Đầu nối HDMI (High Definition Multimedia Interface – Kết nối đa truyền thông độ nét cao) là cách thông thường để nối những thiết bị video chất lượng cao, và những card đồ họa có đầu nối HDMI cũng đã bắt đầu xuất hiện.

Càng ngày sẽ càng có nhiều hơn những máy tính có cổng HDMI, cho phép nó có thể kết nối với những màn hình HDTV một cách dễ dàng hơn.

3. Ép xung từ nhà sản xuất

Hiện tại, ngày một nhiều những sản phẩm trong máy tính đến với người tiêu dùng đều đã được ép xung tức là được thiết lập chạy nhanh hơn tốc độ mà nhà sản xuất quy định. Thông thường những điều chỉnh này được thực hiện bởi những người sử dụng có trình độ về máy tính và các công ty có thể không chấp nhận bảo hành cho các sản phẩn đã bị ép xung.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất như ABS hay Velocity Micro lại đang dùng những công nghệ của mình để đem tới thêm hiệu năng cho các bộ xử lý mà người mua vẫn có thể được bảo hành như các sản phẩm bình thường.

4. Hệ thống 4X4 của AMD

Hãng AMD mới công bố thiết kế mới dành cho máy tính nhắm vào các game thủ và những người ham mê tốc độ xử lý. Thiết kế 4X4 cho phép 2 bộ xử lý Athlon nằm cùng trên một bo mạch chủ, điều này tương đương với việc sẽ có tới 4 nhân xử lý nếu sử dụng bộ xử lý lõi kép của AMD và có tới 8 nhân nếu như đó là chip 4 nhân sẽ được ra mắt trong năm sau. Theo những gì AMD công bố thì những bo mạch chủ 4X4 đầu tiên sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

5. Công nghệ Torrenza

Ngoài thiết kế 4X4, AMD cũng đang nghiên cứu một công nghệ mới với tên mã là Torrenza, nhằm tạo ra một bộ xử lý phụ có thể kết nối trực tiếp tốc độ cao với CPU để thực hiện các tác vụ như trình diễn video hay thể hiện những chuyển động thực tế hơn trong các trò chơi. Công nghệ trên sẽ xuất hiện trước hết trong những hệ thống cao cấp như các máy chủ nhưng sẽ tiến lên các hệ thống máy tính cá nhân trong một khoảng thời gian không xa.

6. Máy tính cá nhân dạng modun

Giám đốc kỹ thuật của Dell, ông Kevin Kettler, nói về một chiếc PC dạng modun có khả năng nâng cấp dễ dàng bằng cách nhấc modun cũ và thay modun mới vào. Hiện tại, việc nâng cấp máy tính cũng như một cuộc phẫu thuật với hàng đống rủi ro. Do đó, đây thực sự là một thiết kế đáng trông đợi trong tương lai.

7. GPS ở khắp mọi nơi

Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà hệ thống định vị toàn cầu GPS đem lại. Và với việc bộ thu tín hiệu GPS ngày càng giảm giá, sẽ có nhiều thiết bị được tích hợp GPS – đặc biệt là trong các máy tính xách tay giá rẻ.

8. Sử dụng công nghệ sinh trắc học trong máy tính xách tay

Nhận dạng thông qua dấu vân tay đã xuất hiện trong nhiều mẫu máy xách tay. Hy vọng tương tự như GPS, công nghệ này sẽ còn có mặt trong nhiều model giá rẻ để bảo mật sinh trắc học trở nên một công nghệ phổ biến hơn trong cuộc sống.

9. Máy tính không kén hệ điều hành

Chọn một hệ điều hành cũng giống như chọn quần áo vậy. Bạn phải chọn bộ cánh nào phù hợp nhất đối với bạn. Apple đã chế tạo những máy Mac chạy được cả MacOS và Windows, nhưng mong muốn của chúng ta là những sản phẩm có thể chạy được mọi hệ điều hành, kể cả chạy riêng hay là cùng được cài đặt. Và sắp tới có thể sẽ là MacOS dành cho PC chăng?

10. Máy xách tay không bán kèm hệ điều hành

Hãng Levono mới cho ra đời máy tính xách tay ThinkPad T60p mà không có kèm hệ điều hành. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi mà giá cả của Windows thì ngày một cao trong khi Linux thì lại miễn phí.

Sản phẩm Origami PC của Samsung

11. Tiếp tục cố gắng với Origami

Khái niệm máy tính Origami - lai giữa PDA và máy tính xách tay đã không đạt được nhiều thành công như mong muốn. Tuy rằng những thiết bị này khá thú vị nhưng vẫn có một số vấn đề gặp phải trong khi sử dụng. Liệu Microsoft có tiếp tục xông vào thị trường đầy tiềm năng này? Câu trả lời vẫn đang còn ở phía trước.

12. Những thiết kế mới dành cho máy tính

Những thiết kế máy tính đặc biệt như Shuttle PC có kích cỡ chỉ như một lò nướng  hay Dell XPS M2010 lai giữa máy để bàn và máy xách tay cho thấy thiết kế bên ngoài của máy tính cá nhân vẫn dang phát triển liên tục. Không phải thiết kế mới nào cũng thực tế nhưng ít ra chúng cũng gỡ bỏ bớt sự nhàm chán khi phải nhìn chiếc thùng máy cổ điển của bạn suốt ngày.

HOÀNG TÙNG (Theo PC World Mỹ)

No comments: