Wednesday, February 14, 2007

Những video gây chấn động quay bằng điện thoại di động

Nhờ các trang chia sẻ như YouTube hay Revver.com, người sử dụng thiết bị liên lạc cầm tay gắn camera có cơ hội giới thiệu cho toàn thế giới các hình ảnh "độc" về thiên tai, tội phạm hay những lời nói hớ hênh.

Ngoài những hình ảnh được đăng trên báo chí, mọi người còn có thể truy cập các trang như Flickr hoặc moblog.co.uk để theo dõi những bức ảnh mà các nhân chứng trong vụ đánh bom London (Anh) hồi tháng 7/2005 đã chụp bằng điện thoại và camera. Kênh BBC cũng đã đăng một video "nghiệp dư" trên site của họ.
Khi cơn đại hồng thủy quét qua các nước dọc bờ biển Ấn Độ Dương hồi tháng 12/2004, rất nhiều người đang đi nghỉ tại đây đã cố ghi lại những cột nước hung dữ và những trang như YouTube trở thành nơi cập bến của "làn sóng" video này.
Cảnh sát Los Angeles (Mỹ) đã phải đối mặt với những lời cáo buộc nghiêm trọng sau khi đoạn video từ điện thoại của Rodney King gây xôn xao thành phố này. Trong video đó, một sĩ quan cảnh sát đã đấm liên tiếp vào mặt một kẻ tình nghi vào tháng 8/2006. Video này nhanh chóng lan truyền trên mạng và được phát cả trên truyền hình Mỹ trong tháng 11.
Đoạn phim ghi lại những hình ảnh cuối cùng của Saddam Hussein trước khi bị treo cổ đã được phát tán với tốc độ không thể kiểm soát nổi. Các quan chức Iraq cho biết có hai nhân viên bảo vệ và một giám thị bị bắt do bị nghi ngờ liên quan đến vụ việc này. Theo một số nguồn tin, video này đã được bán với giá 20.000 USD.
Video nghiệp dư cũng có thể tác động nghiêm trọng đến sự nghiệp của không ít nhân vật nổi tiếng, trong đó có danh hài Michael Richards, được biết đến qua loạt phim Sienfeld. Trong một chương trình truyền hình hồi tháng 11, khi bị ai đó ngắt lời, Richards đã buột miệng nói những lời phân biệt chủng tộc và bị một khán giả ghi lại toàn bộ.
Siêu mẫu Kate Moss sẽ phải thận trọng hơn trước những chiếc điện thoại và camera nhan nhản ở mọi nơi. Bạn trai Pete Doherty của cô vẫn được biết đến là kẻ nghiện ngập ma túy, nhưng một video từ điện thoại đã cho thấy cô cũng xài cocaine. Chuyện này khiến cô đánh mất hợp đồng với các hãng H&M, H Sterrn, Chanel và Burberry.
Điện thoại không chỉ ghi lại những hình ảnh giật gân mà còn phản ánh một xu hướng không mấy dễ chịu đang diễn ra trong đời sống: chuyện vỗ má có thể là một trò đùa giữa những người bạn nhưng cũng bị coi là một dạng ức hiếp kẻ yếu.

Hải Nguyên (theo CNet)

No comments: