Wednesday, February 14, 2007

Những ứng dụng web xuất sắc hiện nay

Sẽ đến ngày các chương trình chạy trên desktop được thay thế bằng những dịch vụ online đơn giản và miễn phí, cho phép người dùng thực hiện mọi thao tác từ lập bảng tính, soạn văn bản, lên lịch làm việc, quản lý thông tin...

Tổ hợp công nghệ AJAX giúp các website tương tác với tốc độ sánh ngang môi trường desktop. Dữ liệu không còn bị bó hẹp trong một hệ thống điện toán mà được truy cập tại bất cứ đâu. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá AJAX mới chỉ ở giai đoạn beta, tức còn phải chỉnh sửa và nâng cấp nhiều trước khi có thể "soán ngôi" chương trình desktop.

Các trang web dựa trên AJAX hiện nay được chia thành 6 mục: lịch trình công tác, e-mail, quản lý thông tin, bảng tính, webtop (một cách chơi chữ gồm 2 từ web và desktop) và trình xử lý văn bản.

Calendar (lịch trình)

Google Calendar.

Trong lĩnh vực nhật ký công tác, Google Calendar  được người sử dụng đánh giá rất cao. Cũng như nhiều chương trình hoạt động trên AJAX khác, công cụ này cho phép người dùng tạo các mục sự kiện nhanh chóng bằng cách gõ bất cứ nội dung gì vào ô như "báo cáo với sếp vào 9 giờ sáng tại phòng giám đốc".

Điểm mạnh của Google Calendar là khả năng hoạt động ổn định, xử lý thông tin và chia sẻ dễ dàng, đồng thời có thể tích hợp những dịch vụ calendar khác để vừa theo dõi lịch học của con cái, vừa quản lý thông tin cuộc họp...

Một chương trình cạnh tranh khác là 30Boxes. Về cơ bản, 30Boxes hoạt động như một cuốn lịch online, dự báo thời tiết, nhập RSS feed, tạo danh mục cần làm, nhận thông báo từ LiveJournal, MySpace và Flickr. Hơn nữa, mọi người có thể cài thêm một vài ứng dụng nhỏ như thanh tìm kiếm Google, Yahoo Mail và cả Google Calendar. 30Boxes cũng đang phát triển một phiên bản riêng dành cho điện thoại di động.

Tham khảo thêm: CalendarHubKiko Calendar.

E-mail

Nhắc đến e-mail trong xu hướng đưa ứng dụng lên web, nhiều người sẽ nhớ ngay đến Gmail. Dịch vụ thư điện tử này thu hút sự chú ý lớn là do Google đã cung cấp một số tính năng khác hẳn với những quan niệm thông thường.

Chẳng hạn, hãng này gộp những e-mail có cùng người gửi, người nhận và tiêu đề lại với nhau thay vì tách ra từng thư riêng biệt. Gmail cũng hỗ trợ POP và sử dụng công cụ tra cứu ưu việt. Hơn nữa, dung lượng 2,5 GB đủ biến Gmail thành nhà vô địch trong cuộc chạy đua webmail.

Yahoo Mail.

Một ứng cử viên khác là phiên bản Yahoo Mail mới ra mắt gần đây. Tuy hãng dịch vụ Internet hàng đầu thế giới không tạo nên bước đột phá nào, họ đã tiếp nhận công nghệ mới rất "nhuần nhuyễn", trừ sự cố "dính" sâu Yamanner - một trong những phần mềm nguy hiểm đầu tiên tấn công các site AJAX.

Yahoo Mail tổ chức e-mail theo các thư mục (folder). Nhờ AJAX, mọi người chỉ việc kéo - thả, mở nhiều e-mail cùng lúc hoặc chuyển từ thư này sang thư khác dễ dàng. Tuy nhiên, giao diện của Yahoo chứa nhiều quảng cáo và dung lượng 1 GB chưa bằng một nửa so với Gmail.

Tham khảo thêm: AOL MailWindow Live Mail.

Quản lý thông tin

Vẫn là Google với ứng dụng Notebook đã trở thành giải pháp hoàn hảo nhất trong việc tổ chức nguồn thông tin mọi người tìm được trên web. Google Notebook cho phép copy các clip từ nhiều trang web mà vẫn giữ nguyên đồ họa và tính năng đa phương tiện của trang vào trong từng mục, kéo - thả clip, thay đổi vị trí các mục và chia sẻ với người khác.

Backpack.

Dịch vụ thứ hai là Backpack, giúp tạo ra các trang riêng chứa danh sách công việc, soạn văn bản, ghi chú... Thậm chí, mọi người có thể nhận được các thông báo nhắc việc ngay trong e-mail hoặc qua tin nhắn SMS.

Tham khảo thêm: Voo2doTimeTracker.

Spreadsheet (bảng tính)

Google Spreadsheets.

Tuy mới tham gia, Google lại tiếp tục thành công trong lĩnh vực bảng tính. Google Spreadsheets tích hợp nhiều tính năng đủ làm hài lòng số đông người sử dụng như thay đổi font, kích thước, tạo đường viền, phân loại dữ liệu, tạo cột... Ngoài ra, mọi người có thể mời bạn bè vào xem và chỉnh sửa trực tiếp cũng như theo dõi tiến trình của nhau để tránh bị trùng lặp. Tuy nhiên, sản phẩm không cho phép tạo biểu đồ và không hỗ trợ phím tắt.

Khác với Google Spreadsheets, ứng dụng Zoho Sheet tạo điều kiện cho mọi người lập biểu đồ và lưu lại theo nhiều định dạng, trong đó có Excel, OpenOffice, CSV, HTML và PDF. Tuy nhiên, chương trình này vẫn lép vế so với dịch vụ của Google vì không được trang bị một công cụ làm việc theo nhóm xuất sắc.

Tham khảo thêm: Num SumiRows.

Webtop (tập hợp nhiều ứng dụng khác nhau)

Nếu người sử dụng muốn tìm kiếm một môi trường desktop trên web, Pageflakes sẽ là ứng cử viên sáng giá với các ứng dụng (được gọi là flake) hấp dẫn và hữu ích. Bên cạnh khả năng liên kết đơn giản đến các RSS feed, dịch vụ còn hỗ trợ người sử dụng đăng "những câu nói hay trong ngày" (Funny Quote of the Day), tập hợp chương trình truyền hình, truy cập vào kho dữ liệu phim khổng lồ imdb.com, chat trực tuyến, soạn ghi chú, kiểm tra thời tiết và và theo dõi lượng truy cập trên Alexa của 5 trang web khác nhau.

YouOS.

Trong khi đó, YouOS được coi là "hệ điều hành web". Nó không chỉ khuyến khích mọi người đóng góp chương trình mà còn cung cấp môi trường phát triển ứng dụng. Tất cả những gì người sử dụng cần làm là bấm nút "Develop Apps" để mở cửa sổ text và trình biên soạn. Nói cách khác, YouOS không đơn giản là một webtop, nó còn là công cụ hướng dẫn phát triển kỹ năng lập trình JavaScript với các biểu tượng giống hệt trên Windows.

Tham khảo thêm: Goowy, ProtopageWindows Live.

Trình xử lý văn bản

Zoho Writer.

Zoho Writer mang đến cho người sử dụng một bộ công cụ hỗ trợ làm việc theo nhóm cùng các tính năng soạn văn bản như font chữ, chỉnh kích thước, màu sắc, kiểm tra lỗi chính tả, undo (làm lại)... Ứng dụng này cho phép xuất file theo nhiều định dạng như Word DOC, PDF, Rich Text Format (RTF), HTML, Open Office SXW và ODT của gói ứng dụng OpenDocument. Ngoài ra, Zoho có thể liên kết trực tiếp đến các tài khoản của Blogger, LiveJournal, WordPress và TypePad và đăng tài liệu dưới dạng một post (bài viết) trên blog.

Còn Google Writely cũng là một công cụ xử lý văn bản với các định dạng DOC, RTF, PDF, HTML và OpenOffice. Nó cũng cho phép đưa tài liệu lên nhiều dịch vụ blog khác nhau.

Tham khảo thêm: ajaxWriteWriteboard.

Hải Nguyên (theo Forbes)

No comments: