Tuesday, March 06, 2007

Say nghề lập trình viên

Làm lập trình viên nghĩa là bạn sẽ có mức thu nhập từ vài trăm đến vài nghìn USD/tháng, làm việc trong những văn phòng máy lạnh yên tĩnh mà vẫn tiếp cận với những công nghệ mới nhất của lĩnh vực công nghệ thông tin.

Low-tech hay high-tech

Ở những nước có nền công nghệ thông tin phát triển, nghề lập trình viên tương đương với kỹ sư, công việc của người lập trình được gọi là software engineering.

Để làm ra một phần mềm, trước hết người ta phải tạo ra một bản thiết kế, mỗi lập trình viên đảm nhiệm một phần việc, sau đó các phần được kết nối lại tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Lập trình viên được ví là những thợ coding (người ngồi gõ những dòng lệnh (code) trên máy tính), làm các phần mềm hoặc chỉnh sửa, phát triển nó dựa trên các công cụ lập trình.

Nói cách khác, lập trình viên có vẻ giống một anh công nhân lao động cơ bắp, ngày ngày đến công sở gõ những dòng code theo chỉ dẫn.

Do vậy, lập trình là công việc khá buồn tẻ, thuần túy kỹ thuật, không đòi hỏi sự sáng tạo và đúng nghĩa là low-tech.

Nhưng nếu xuất phát từ thực tế ngành lập trình Việt Nam, nghề lập trình cũng mang nhiều tính high – tech (công nghệ cao). Bởi đây là ngành cập nhật nhanh nhất những công nghệ hiện đại.

Có thể nhiều người chưa biết C, C#, Java, v.v…, là gì những những lập trình viên sử dụng thành thào như ngôn ngữ thứ hai.

Lập trình viên phải huy động sự sáng tạo cũng như phát huy các  kỹ năng đánh giá, phân tích yêu cầu của dự án, đưa ra các giải pháp thiết kế hoặc cách tiếp cận công nghệ mới khi gặp những framework thiết kế chưa kỹ hoặc công nghệ thay đổi.

Sống chung cùng áp lực

Dự định theo nghề lập trình viên, bạn phải rèn luyện cho mình khả năng sống chung với các áp lực và khối lượng công việc. Đa số các dự án phần mềm hiện nay vẫn bị mắc tỷ lệ 80-20.

Có nghĩa là trong 80% thời gian đầu của dự án thường chỉ làm được 20% khối lượng công việc, và 20% thời gian còn lại phải giải quyết nốt 80% khối lượng công việc.

Ông Vincent Quyền, Giám đốc Công ty Phần mềm Contour (Nhật), cho biết việc thức đêm để chạy tiến độ dự án là điều không tránh khỏi.

Nhưng vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng đối với các lập trình viên Việt Nam, bởi họ chưa đánh giá hết tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chi tiết và triển khai dự án ngay từ đầu. Ngay từ khi học, bạn sẽ đối mặt với vấn đề này.

Hình ảnh lập trình viên ôm máy tính ngoài giờ làm việc, mắc kẹt giữa những dòng code, thiếu ngủ, v.v…, thường thấy trong các dự án phần mềm ở giai đoạn cuối.

Ngoài ra, bạn phải làm quen với cảm giác bất lực và bực bội khi phải nhìn chằm chằm vào màn hình vi tính, sục sạo hàng trăm dòng code cả tuần đẻ tìm ra lỗi nằm ở việc thiếu một ký tự như dấu chấm, dấu phẩy.

Những cơ hội

Nếu bạn cho rằng làm lập trình viên chỉ quanh quẩn với chiếc máy tính ở văn phòng, bạn đã nhầm. Từ công việc lập trình, họ hoàn toàn có cơ hội thử sức ở những vị trí khác hấp dẫn hơn.

Đinh Trung Việt, lập trình viên tại công ty phần mềm Tinh Vân, cho biết nếu tham gia nhiều dự án lớn, thu thập được kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn, có kiến thức quản lý, một lập trình viên có thể thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm, giám đốc dự án hoặc mở công ty riêng.

Lập trình viên cũng có điều kiện làm việc ở nhiều nước như Mỹ, Nhật, v.v…, trong những dự án của công ty gia công phần mềm cho nước ngoài. Hoặc họ có thể ngồi ở Việt Nam nhưng lại làm việc trong một nhóm nhiều chuyên gia trên thế giới.

Vì thế, mức thu nhập của lập trình viên khá cao. Hiện tại, thu nhập của lập trình viên mới vào nghề khoảng 200USD/tháng, nhiều năm kinh nghiệm làm việc và ở vị trí quản lý khoảng 700 – 1000 USD/tháng.

Nếu làm việc tại các nước khác, mức thu nhập sẽ cao hơn nhiều, tại Hàn Quốc hoặc Nhật từ 2000 – 3000 USD/tháng, tại Mỹ khoảng 3500 – 6000 USD/tháng, v.v…

Nguồn: Theo Lao Động Thủ Đô

No comments: