Tuesday, March 06, 2007

Phát triển thương hiệu của chính bạn

Danh tiếng tốt là chiếc chìa khóa chắc chắn đi đến sự thành công. Tuy nhiên, nhiều người ngày nay không dành thì giờ để tạo dựng và duy trì danh tiếng của mình hoặc không biết phải làm điều này như thế nào.

Tôi cho rằng việc xem danh tiếng như một brand (thương hiệu) của chính bạn là một điều rất hữu ích.

Tạo dựng một thương hiệu độc đáo không thể xem là điều xa xỉ mà rất cần thiết cho việc bạn được tuyển dụng và thành công trong tương lai.

Từng làm việc trong lĩnh vực phát triển thương hiệu, tôi cũng đã xác định được những yếu tố tạo nên một thương hiệu tốt, có thể áp dụng cho cá nhân, sản phẩm và các tổ chức.

Khi bắt đầu nghĩ về việc phát triển thương hiệu cá nhân của bạn, hãy suy gẫm về ba khái niệm sau đây:

Đáng tin cậy

Một thương hiệu tốt phải đáng tin cậy. Với một thương hiệu tốt, bạn sẽ không gặp phải những bất ngờ không vui.

Bạn có thể dựa vào một thương hiệu để giúp bạn phân loại qua một danh sách bất tận các lựa chọn để xác định được cái đáng tin cậy nhất.

Trước đây, có một câu tiếp thị phổ biến như thế này: Không ai phải gặp rắc rối khi mua IBM. Nếu bạn vẫn chưa sinh ra vào thời đó để hiểu rõ ý nghĩa của câu này, thì điều này ngụ ý tới một sự thật rằng IBM không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất hay cải tiến nhất hay là một cái gì nhất cả. Nhưng đây là một thương hiệu đáng tin cậy.

Áp dụng cho trường hợp của bạn, thì điều này có nghĩa là: Những người khác như khách hàng, nhà tuyển dụng hay đồng nghiệp có thể tin cậy vào bạn điều gì? Chính xác thì bạn thuộc nhóm đáng tin cậy nhất nào?

Bất cứ mọi điều bạn quyết định sẽ khiến bạn khác biệt với cả một thế giới bên ngoài đầy những người tài.

Vậy nên, hãy bảo đảm rằng đáng tin cậy là nền tảng của thương hiệu cá nhân của bạn.

Mới lạ

Điều gì làm bạn khác với những người xung quanh? Trở thành một người đáng tin cậy như bao nhiêu người khác vẫn chưa đủ.

Các thương hiệu phải luôn chứa đựng những điểm khác biệt độc lập, có thể nhận biết được về mặt khái niệm, nếu không xét về mặt thông tin trên thương trường.

Là một người nhìn vấn đề theo tổng thể không phải là điều xấu. Nhưng là một người có cái nhìn tổng thể mà thiếu đi một số kỹ năng hay khả năng chuyên môn cũng không phải là một điều hay.

Vậy điều gì khiến bạn khác biệt (hay vượt trội) hơn những người xung quanh?

Đặc điểm kỳ dị có thể dùng cho những nhân vật nổi tiếng, nhưng đây lại là đặc tính hiếm được ưa thích trong thế giới kinh doanh.

Một sự khác biệt có giá trị với một nhãn hiệu cũng phải là điều có giá trị với khách hàng.

Thái độ

Đây là đặc tính mơ hồ nhất của một thương hiệu. Đặc tính này là sự kết hợp giữa mới lạ và đáng tin cậy.

Tôi gọi nó là bộ mặt của thương hiệu với thế giới bên ngoài. Nó hướng tới sự đồng cảm, thái độ, thị hiếu và định hướng mà thương hiệu đưa ra.

Thái độ là cách mà thưong hiệu của bạn bày tỏ về chính mình cho thế giới xung quanh. Tôi tin rằng mọi thương hiệu đều có những cách bày tỏ rõ ràng về mình.

Ngay cả một thương hiệu rất ít phô trương, đáng tin cậy và an toàn thì tất cả những đặc tính này cũng đã được thể hiện rõ ràng trên thương trường.

Thái độ của bạn là gì? Bạn đã xem xét và xác định thái độ của bản thân chưa?

Thái độ của thương hiệu của bạn là điều thu hút người khác hay khiến họ tránh xa ngay từ đầu?

Hãy nhớ: Đáng tin cậy. Mới lạ. Thái độ

Bước đầu tiên để tiếp thị tốt hơn về thương hiệu của bạn, hãy dành ít thì giờ viết ra các đặc tính của thương hiệu của bạn.

Để có thêm ý tưởng về thương hiệu cá nhân, hãy đọc thêm quyển The Brand You 50 của một chuyên viên kinh tế Tom Peters.

Trong quyển sách nhỏ này, ông trình bày về 50 ý tưởng giúp bạn trở nên nổi bật trong vai trò của một nhân viên hay một nhân viên có tiềm năng.

No comments: