Tuesday, March 06, 2007

50 "vĩ nhân" quan trọng nhất làng Web

Bất chấp những lời tán tụng ngọt ngào mà tờ Time dành cho người dùng Internet, thực tế vẫn là: bạn không phải người quyền lực nhất hay có sức ảnh hưởng nhất trên Web.
 
Nếu không có những nhân vật tạo ra Craiglist, MySpace hay YouTube, trí sáng tạo của bạn cũng chẳng có đất mà dụng võ. Và tiềm năng của Web sẽ lạc lõng, sẽ lọt thỏm trong một rừng website rác, lừa đảo, nhố nhăng hoặc vô giá trị.

1. Eric Schmidt, Larry Page và Sergey Brin - 3 "sếp sòng" của Google

Khi cổ phiếu của bạn leo lên đến mức giá 500 USD và bạn điều hành công cụ tìm kiếm có lưu lượng truy cập lớn nhất Internet, bạn đủ sức và đủ lực để làm gần như tất cả những gì mình muốn. Cái dự án bé nhỏ của Sergey Brin và Larry Page ngày nào giờ đã biến thành "đế chế" quyền lực được nói đến nhiều nhất nước Mỹ.

Schmidt rời Novell để gia nhập ban giám đốc Google năm 2001 và chẳng mấy chốc, leo lên ghế Giám đốc điều hành tại Google. Đang thống trị tuyệt đối thị trường quảng cáo trực tuyến, Google chẳng nề hà gì với việc bỏ tiền thâu tóm những "con cá" bé hơn, mà vụ mua lại YouTube chính là một thí dụ.

2. Steve Jobs, Giám đốc điều hành Apple

Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple. Nguồn: Macworld
Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple. Nguồn: Macworld

Nhất cử nhất động của Giám đốc điều hành Apple đều được cánh truyền thông săn sóc hết mực. Sản phẩm của Apple đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của cả một thế hệ trẻ, vì thế, khó mà phớt lờ được trước quyền lực và sức mạnh của Steve Jobs. Không ai khác, chính ông "phù thủy" này đã quảng bá cho ý tưởng tải nhạc hợp pháp. Và mặc dù 5 tháng nữa, chiếc điện thoại iPhone mới chính thức phát hành, nhưng màn trình làng của nó tại MacWorld Expo đã đánh bạt cả triển lãm điện tử gia dụng lớn nhất trong năm - CES 2007.

3. Bram Cohen - Đồng sáng lập BitTorrent

Những hệ thống P2P như Kazaa và eDonkey đã lùi vào dĩ vãng. Tương lai là của BitTorrent, đứa con tinh thần của thiên tài toán học + lập trình Bram Cohen. Được phát triển vào năm 2001, BitTorrent đã nhanh chóng nổi lên như một giải pháp ưu việt khi cần download file dung lượng lớn (phim chẳng hạn). Nhưng cũng chính vì thế, BitTorrent bị Hiệp hội điện ảnh Mỹ lôi ra tòa kiện tụng.

Bất chấp những rắc rối, tốc độ tiến bước của BitTorrent chẳng chững lại chút nào. Theo thống kê sơ bộ, hơn 1/3 lưu lượng Web hiện nay xuất phát từ các khách hàng của BitTorrent.

4. Mike Morhaime- Chủ tịch Blizzard Entertainment

Trong một thế giới của game online, có sự hiện diện của một con khủng long tên gọi "World of Warcraft". Với hơn 8 triệu người chơi trên toàn thế giới, Blizzard kiếm tới hơn 1,5 tỷ USD mỗi năm riêng từ WoW. Thành công ngoài tưởng tượng của WoW buộc các doanh nghiệp trong thế giới thực phải xum xoe, bao quanh nó để "kiếm chác".

5. Jimmy Wales - Người sáng lập ra Wikipedia

Nhiều người dùng Internet coi Từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia như điểm dừng chân đầu tiên kiêm cuối cùng của họ, mỗi khi cần nghiên cứu, tìm kiếm thông tin và tư liệu về cái gì đó. Thông tin do người dùng đóng góp đáng tin cậy đến mức tạp chí Nature phải thốt lên "Chính xác gần bằng Bách khoa toàn thư nước Anh".

Tuy nhiên, chính sự nổi tiếng này đã biến Wikipedia thành mục tiêu của spammer một cách bất đắc dĩ.

9. Marissa Mayer - Phó chủ tịch bộ phận sản phẩm tìm kiếm của Google

Thêm một nhân vật nữa của Google gia nhập danh sách, và cũng là nữ "yếu nhân" đầu tiên. Là người trực tiếp giám sát danh mục dịch vụ và công cụ khổng lồ của Google, từ Google Maps, Google Desktop cho đến Google Base. Tuy nhiên, đừng tưởng Mayer chỉ biết chúi đầu vào công việc. Theo website của hãng, chính bà là người đứng ra tổ chức các đêm chiếu phim dành riêng cho nhân viên trong hãng.

10. Chad Hurley and Steve Chen - Người sáng lập ra YouTube

Hai đồng sáng lập YouTube. Nguồn: Time
Hai đồng sáng lập YouTube. Nguồn: Time

Hiện tượng của năm, nhiều tờ báo đã không ngần ngại viết về YouTube như vậy. Sau khi được Google mua lại, Chad Hurley và Steve Chen vẫn không hề có ý định "nghỉ hưu" và ăn chơi xả láng. Website chia sẻ video lớn nhất thế giới này tiếp tục công bố kế hoạch... chia sẻ lợi nhuận với người dùng, ký kết thỏa thuận với những hãng truyền thông lớn như MTV, NBC và mới đây nhất là BBC.

17. Philip Rosedale - Giám đốc điều hành Linden Lab

Rosedale đã "tiêu hóa" ý tưởng về game online nhập vai, nhiều người chơi một cách tuyệt vời và biến ý tưởng đó thành một trong những điểm đến được yêu thích nhất cộng đồng Web: Thế giới ảo Second Life.

Tuy nhiên, Second Life không chỉ là game đơn thuần. Với nhiều người, nó còn hơn cả thế giới thật, nơi họ có thể làm mọi thứ, từ kết hôn, khởi nghiệp kinh doanh cho đến giao du bạn bè, đi nhảy. Nhiều doanh nghiệp trong thế giới thật đã khai trương chi nhánh cả trong Second Life. Thậm chí, hãng thông tấn Reuters còn mở cả văn phòng tin tức để phục vụ cộng đồng ảo.

19. Jerry Yang, David Filo và Terry Semel - Sếp sòng của Yahoo

Sự nổi lên của Google đã đẩy Yahoo ra khỏi tâm điểm chú ý của giới truyền thông, có vẻ như gã khổng lồ Web đang tìm cách phản đòn. Trong vòng 2 năm qua, Yahoo đã liên tiếp mua lại website chia sẻ ảnh Flickr và site "đánh dấu" Del.icio.us, tung ra những chuyên trang mới hấp dẫn như Yahoo Food và Yahoo Pipes.

20. Jack Ma - Giám đốc quản lý Alibaba.com

Được thành lập vào năm 1999, Alibaba.com hiện là mô hình thương mại điện tử B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) thành công nhất Trung Quốc. Nó là nơi lý tưởng nhất để bạn gặp gỡ người khác, giao dịch các "chương trình khuyến mại, ưu đãi" và sản phẩm. Năm 2005, Yahoo đã đầu tư nhiều triệu USD vào Alibaba, và chính Alibaba là hãng chịu trách nhiệm điều hành Yahoo China tại thời điểm này.

Danh sách từ 1 - 20:

1. Eric Schmidt, Larry Page và Sergey Brin - 3 "sếp sòng" của Google

2. Steve Jobs, Giám đốc điều hành Apple

3. Bram Cohen - Đồng sáng lập BitTorrent

4. Mike Morhaime- Chủ tịch Blizzard Entertainment

5. Jimmy Wales - Người sáng lập ra Wikipedia

6. John Doerr - Nhà đầu tư mạo hiểm của công ty Kleiner, Perkins, Caulfield & Byers.

7. Craig Newmark - Người sáng lập ra Craigslist

8. Peter Levinsohn - Chủ tịch Fox Interactive Media

9. Marissa Mayer - Phó chủ tịch bộ phận sản phẩm tìm kiếm của Google

10. Chad Hurley and Steve Chen - Người sáng lập ra YouTube

11. Kevin J. Martin - Chủ tịch Ủy Ban Công nghệ Liên bang

12. Brad Templeton - Chủ tịch Hội đồng quản trị Electronic Frontier Foundation

13. Henry Chon - Giám đốc điều hành Cyworld

14. Shana Fisher - Phó chủ tịch chiến lược và M&A của IAC/InteractiveCo

15. Niklas Zennstrom and Janus Friis - Người sáng lập ra Skype và KaZaA

16. Matt Mullenweg, kỹ sư phần mềm, WordPress

17. Philip Rosedale - Giám đốc điều hành Linden Lab

18. Jon Lech Johansen - Người phát triển ứng dụng giải mã DeCSS

19. Jerry Yang, David Filo và Terry Semel - Sếp sòng của Yahoo

20. Jack Ma - Giám đốc quản lý Alibaba.com

(Còn tiếp)

Trọng Cầm (Theo PC World)

No comments: