Thursday, October 19, 2006

Xu hướng phát triển của web

Để một trang web có khả năng thu hút nhiều khách viếng thăm, ta cần phải phân tích một số khía cạnh sau:

1. Tính miễn phí:

- Account: để tương tác, trao đổi, gửi bài + nhận message online
- Email: để nhận thông tin offline
- Personal page: ai cũng thích được quảng bá. Nếu website của chúng ta cho phép user đặt link đến trang web của họ hoặc đặt trang web của họ trên 1 trang của ta, hoặc dành sẵn một trang để người ta giới thiệu về mình.
- Personal zone: nơi lưu những bài viết, comment, điểm số... tất cả các hoạt động mà user tương tác với website của chúng ta
- Đăng ký nhận tin tự động.
- Những thứ có thể download và sử dụng miễn phí như tài liệu, phần mềm, game, hình ảnh...

2. Tính cá nhân hóa:

     Ai cũng thích thể hiện mình, mong muốn có một không gian riêng. Khi cần giúp đỡ thì họ vào khu vực public nhưng khi muốn thể hiện thì họ cũng cần một khu vực private. Ngoài personal page và personal zone ở trên chúng ta nên chú ý đến hai hình thức khác nữa, đó là Forum và Blog.
     Forum là nơi huy động trí tuệ cộng đồng, hỏi và đáp, giúp đỡ nhau giữa các thành viên. Tuy nhiên nhược điểm của forum là: vì là cha chung nên không ai khóc, không kích thích các thành viên đóng góp do không đề cao công sức của cá nhân. Forum chỉ giải quyết tốt việc hỏi và đáp nhưng do tính không đồng bộ nên và bị phụ thuộc vào thời gian nên có khả năng một câu hỏi được hỏi đi hỏi lại nhiều lần, hỏi không đúng đối tượng. Người có khả năng trả lời đôi khi không biết, không có thời gian hoặc không thích trả lời lần nữa,...Thông tin bị nhiễu loạn, khả năng đáp ứng tức thời không có...
     Blog là một xu hướng được ưa chọn hiện nay. Khác với forum, blog đề cao tính cá nhân, sự thể hiện của bản thân, là nơi tích cóp tất cả những gì mà người dùng thấy rằng hay, hữu ích đối với họ. Tuy nhiên nhược điểm của blog là không được quản lý tốt, dư thừa về dữ liệu do phải copy từ các nguồn khác làm của riêng :D. Thông thường blog chỉ quản lý theo thời gian, một số được phân theo chủ đề và những bài viết hay chỉ được biết đến thông qua sự giới thiệu.
    Nếu biết kết hợp ưu điểm của các dạng trên sẽ cho ra đời một thế hệ mới đáp ứng được phần lớn các yêu cầu của mọi người.

3. Trí tuệ tập thể:

Phần lớn các trang web có lượng khách viếng thăm lớn là bởi họ biết cách huy động sức mạnh của tập thể. Thông tin được tạo ra không thể chỉ dựa vào một nhóm chuyên gia mà phải xã hội hóa. Càng nhiều người đóng góp, thảo luận thì càng tốt.

4. Tính liên thông:

Một website nếu có khả năng cho phép người dùng chia sẻ, lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, phân phối đến nhiều người khác nhau thì khả năng quảng bá là rất lớn. Ví dụ: chia sẻ với bạn bè về video, cuốn sách, địa chỉ trang web; lấy thông tin thông qua RSS, export -> nhiều định dạng khác nhau, xuất thông tin đến nhiều trang.

5.Tính đặc trưng:

Website của bạn có những gì khác biệt? Ví dụ:
- Thông tin về Việtnam, văn hóa việt nam (quá khứ), việt nam ngày nay (hiện tại)
- Trình bày, thống kê những cái nhất, bình chọn, trưng cầu ý kiến,...
- Có event: tạo một không khí, một làn sóng mới
- Có phần thưởng thông qua sự đóng góp thông tin hoặc chơi các trò chơi: dễ chơi, dễ hiểu, dễ trúng thưởng với các game theo chủ đề, theo sự kiện, theo thời gian hoặc tổng hợp
- Có tính điểm cho người tham gia tương tác

Website của bạn tương tác thông qua những phương tiện gì? Ví dụ:
- Text
- hình ảnh
- audio,
- video,
- flash...
Website của bạn hướng tới các đối tượng nào? Những gì mà họ có thể đóng góp và họ nhận được nhữn gì từ website của bạn? Ví dụ:
- Các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia, trí thức: sẽ đóng góp thông tin có chất lượng, thẩm định thông tin. Chúng ta sẽ phải trả tiền cho những bài viết có chất lượng để kích thích sự đóng góp.
- Các học sinh, sinh viên, giới trẻ: sẽ đóng góp thông tin, tìm hiểu, chơi trò chơi
- Các doanh nghiệp sẽ cung cấp thông tin về những sản phẩm dịch vụ của họ
- Các khách du lịch sẽ tìm kiếm những thông tin về ViệtNam,du lịch việt nam


No comments: