Monday, October 23, 2006

Google Gadgets

Gã khổng lồ tìm kiếm đã có một bước nhảy "qua đầu" các đối thủ khác như Apple, Yahoo và Microsoft, khi cho phép người dùng chạy hàng trăm ứng dụng mini trên các website độc lập, thay vì việc suốt ngày phải phụ thuộc lẽo đẽo vào Google.com.

Sau khi cài đặt một phần mềm đặc biệt trên máy tính của mình, người dùng sẽ chứng kiến cảnh hàng trăm ứng dụng mini, hay còn gọi là gadgets "nở bung" như bắp rang. Trước đây, tính năng Google Gadgets chỉ xuất hiện khi người dùng mở trang chủ Google thông qua phần mềm Google Desktop.

Nhưng giờ thì "thay vì buộc mọi người phải tìm đến với Google, bạn sẽ có thể bắt gặp Google ở khắp mọi nơi". Điều này có nghĩa là chủ nhân của mọi website đều có thể thêm nếm Google Gadgets vào site của chính mình trong sự khuyến khích và chào đón từ Gã khổng lồ tìm kiếm.

Họ có thể lựa chọn thoải mái từ một thư viện 1220 Gadgets kiểu này. Về cơ bản, Gadgets là những đoạn mã nhỏ hoạt động như một ứng dụng động khi được cài đặt trên trang web. Tuy nhiên, trong số 1220 Gadget này, chỉ có vài chục ứng dụng là do Google tự phát triển. Số còn lại đều do các nhà lập trình bên ngoài cống hiến cho hãng.
Các Gadgets này trải đều từ bản sao thu nhỏ của Google Maps và Google Calendar cho đến thông tin tài chính, tin tức thể thao, các công cụ giao tiếp và truyện cười, bói toán hay thậm chí cả game xếp hình nữa. (Bạn có thể tham khảo danh mục Gadgets tại địa chỉ sau: http://www.google.com/ig/directory?synd=open/)

Để bổ sung một gadget cụ thể vào một trang web bất kỳ, bạn chỉ cần vài cái click chuột để định vị mã nguồn HTML của chương trình đó, rồi chèn nó vào trong website bằng các công cụ publish Web chuẩn.

Nồi lẩu Gadget

"Đây là một bước đi góp phần biến Web trở thành nền tảng, thay vì buộc người dùng phải dựa dẫm vào phần mềm desktop như hiện nay". nhà phân tích Richard Li của Gartner nhận định.

Google gọi tên những ứng dụng mini trên nền Web này là "Hành tinh Gadgets" để phân biệt chúng với "Desktop Gadgets", vốn được thiết kế chỉ để chạy trên các site Google hoặc trong máy tính để bàn mà thôi.

"Về bản chất, Gadgets chỉ là HTML cộng thêm tí chút Javascript mà thôi", chuyên gia Adam Sah của Google cho biết. "Tạo ra gadgets rất dễ vì thế nhiều nhà lập trình còn coi đó là một thú giải trí của họ nữa kìa".

Sau khi mua lại hãng Konfabulator hồi năm ngoái, đối thủ Yahoo đang sở hữu tới hơn 3244 Gadgets, trải đều từ công cụ tìm kiếm Web cho tới game, bản tin thời sự và xem video.

Tuy nhiên, người dùng bắt buộc phải cài đặt và chạy một chương trình nặng 11 MB trên máy tính để đảm bảo những Gadgets này tương thích với máy tính Windows (http://widgets.yahoo.com). Tương tự, Apple và Microsoft cũng đang tặng không hàng trăm ứng dụng mini kiểu này cho người dùng Web.

Theo giới phân tích, trong tương lai, người sử dụng sẽ có thể kết hợp ứng dụng mini từ tất cả các đại gia cung cấp như Google, Yahoo và Microsoft, để tạo nên một thế giới các ứng dụng lai, hay còn gọi là nồi lẩu mashup.

(vnn.vn)

No comments: