Monday, October 02, 2006

“Mua” thêm thời gian

Hò hẹn với chính mình

TTCT - Hãy đưa mọi công việc hoặc dự định của bạn, dù nhỏ hay lớn, vào lịch trình cụ thể. Điều này cũng giống như bạn "hẹn hò" với chính mình.

Ghi thật chi tiết ngày giờ bạn muốn dành cho từng việc và lần lượt thực hiện theo đúng tiến độ. Một cuốn lịch để bàn hay lịch sổ tay sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Outlook Calendar trên máy tính.

Hạn chế lướt web

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết các chuyên gia, giáo sư ai cũng lãng phí 1-2 tiếng mỗi ngày cho Internet. Có thể mục đích ban đầu của bạn khi truy cập Internet là tìm kiếm thông tin. Nhưng bước vào thế giới online quá rộng lớn, bạn có thể dễ sa đà hay bị lôi cuốn vào những thông tin mang tính khêu gợi tò mò. Vì thế, trước khi "vào mạng" hãy ghi ra giấy tất cả những thông tin bạn cần tìm kiếm. Nhờ vậy bạn sẽ sử dụng thời gian "lướt web" thật hiệu quả.

Hạn chế mở "meo"

Kiểm tra email thường xuyên theo như đòi hỏi của công việc, có thể chỉ 1-2 lần/ngày là đủ. Bởi vì việc mở email quá thường xuyên sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian. Khi bạn mở và đọc email, dòng chảy công việc sẽ phải tạm ngưng lại. Sau đó khi quay trở lại với công việc, bạn sẽ phải tái "khởi động" để nhớ lại xem mình đang làm gì. Hãy tập trung tối đa vào công việc và chỉ trả lời email khi bạn đã sẵn sàng thôi!

Đừng quá cầu toàn!

Khi đi mua sắm tất nhiên ai cũng muốn mua được hàng tốt nhất với giá hời nhất! Để được như thế, bạn phải đi dạo, quan sát và chọn lựa rất nhiều. Cuối cùng, bạn cũng có thể tìm được món hàng mình ưng ý. Thế nhưng đừng quên là thời gian và công sức bạn đã bỏ ra còn đáng giá gấp ngàn lần. 

Thời gian quí hơn tiền bạc

Hãy thuê người làm giúp bạn nếu bạn cảm thấy mình không thể tự giải quyết được việc gì đó, chẳng hạn như sửa chữa máy móc, thiết bị trong nhà chẳng hạn. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân. Trong công việc cũng vậy, khi gặp khó khăn, đừng chỉ "lui cui" giải quyết một mình mà hãy nhờ đồng nghiệp giúp đỡ, nếu thấy cần thiết.

Chia sẻ việc nhà với các  thành viên trong gia đình

Ở nhiều gia đình, việc nhà trở thành gánh nặng của người mẹ, người vợ. Người chồng không có thói quen chia sẻ việc nội trợ với vợ. Nhiều bậc phụ huynh không "dám" giao việc nhà cho con vì lo rằng "Con tôi còn quá nhỏ và không thể làm được!". Đừng giao hết việc nhà cho một người vì mái nhà là mái nhà chung. Hãy cùng bàn bạc với mọi thành viên trong gia đình để ai cũng được góp phần vun đắp cho ngôi nhà chung ấy, dù là cha, mẹ hay con lớn, con nhỏ. Đối với con cái, hãy chia việc vừa sức để con bạn có thể tự hoàn thành phần việc của từng đứa.

ĐINH TRẦN tổng hợp

Source: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=164852&ChannelID=194

No comments: