Friday, September 01, 2006

Quảng cáo hay là Spam

Làm thế nào để quảng cáo hiệu quả? Để mọi người biết đến doanh nghiệp của mình. Gửi e-mail là một trong những hình thức marketing hữu hiệu mà ít tốn kém nhất. Tính hiệu quả càng cao khi gửi thông tin đến đúng đối tượng có nhu cầu. Nếu gửi không đúng đối tượng thì xem như email của bạn là spam. Trước tiên ta hãy khoan bàn đến việc gửi cho đúng đối tượng hay không mà hãy tìm cách làm thế nào để có một cơ sở dữ liệu email khổng lồ. Giả sử tôi muốn thu thập tất cả các email còn đang active ở Việt Nam có quan tâm đến điện thoại di động. Tôi phải làm thế nào?
- Cách 1: thu thập thông qua các công cụ tìm kiếm:
Các công cụ tìm kiếm, nhất là google sẽ cho một số lượng kết quả tương đối lớn nếu ta có từ khóa search thông minh. Ví dụ: bạn search bằng từ khóa "*@ yahoo.com","*@hotmail.com","*@gmail.com",... sau khi nhận được kết quả thì vấn đề còn lại là bạn phải lọc địa chỉ mail bằng tay hay bằng chương trình tự động :)
- Cách 2: thu thập thông qua các diễn đàn:
Các diễn đàn có liên quan đến lĩnh vực mình muốn quảng cáo thì thường ở cuối mỗi trang có danh sách hiển thị các thành viên, đa số trong đó có tên nick trùng với tên mail.
- Cách 3: gậy ông đập lưng ông:
Bạn thường phàn nàn rằng bạn nhận spam mail mỗi ngày và thường cảm thấy bực mình và chỉ muốn xóa chúng đi. Khoan hãy làm điều đó, kể cả trong bulk mail cũng vậy. Kết quả của việc nhận các email không mong đợi này là do bạn đã đăng ký ở nhiều website để nhận newsletter hoặc đơn giản email của bạn đã bị thu thập một cách bất hợp pháp. Để có nhiều địa chỉ email hơn tại sao bạn không tự phơi mình ra để nhận được càng nhiều spam càng tốt. Đó cũng là một cách thu thập hiệu quả đấy chứ. Chú ý: một số spam thường được gửi với địa chỉ nặc danh, nếu bạn gửi email đến các địa chỉ nặc danh này thì hãy coi chừng hòm thư của bạn bị flood bởi các automatic delivery failure message từ các mail server.
- Cách 4: tạo chương trình kiểm tra email:
Đây là cách để kiểm chứng một email có tồn tại hay không. Chương trình của bạn tạo ra một địa chỉ ngẫu nhiên, ví dụ: abc@xyz.com và gửi một email đến địa chỉ đó. Nếu failure thì tất nhiên địa chỉ đó không có thật. Đó là một ý kiến hay, nhưng tôi khuyên bạn đừng làm một cách chuối như vậy. Tất nhiên bạn phải làm sao để chương trình của bạn tạo ra những cái tên có nghĩa một chút, Việt Nam một chút. Sau đó ngía đến các trang đăng ký, tốt hơn hết là 360.yahoo.com chẳng hạn. Trang này có một chức năng là tìm blog thông qua địa chỉ email. Bạn định cho chương trình của bạn tự động nhập và check địa chỉ email thông qua ô chứa địa chỉ email của 360.yahoo.com.
- Cách 5: bạn tạo một plugin gắn vào browser để thu thập tất cả các địa chỉ email của trang web mà bạn đang mở. Bạn cũng có thể phân loại theo nội dung của trang.
- Cách cuối cùng: hơi đâu mà tạo phần mềm rồi bỏ thời gian ra lọc cho mệt xác. Có nhiều nơi rao bán cơ sở dữ liệu vài triệu account email với giá chì vài trăm ngàn. Có tiền thì có tất. Vấn đề nằm ở chỗ là ta phải phân loại (bất khả thi) hoặc phải dùng một phần mềm gửi mail nặc danh tự động.

KL: gửi nặc danh, thu thập tự động, người được gửi không biết ngoài mình ra thì còn có nhiều người khác cũng là nạn nhân. Điều khó nhất là phân loại email theo lĩnh vực họ quan tâm, và quan trọng là địa chỉ đó vẫn còn "sống". Nhớ đừng có spam đến UBND, Bộ QP, Bộ CA,... nhé :)

LuuPV

No comments: