Tuesday, March 11, 2008

Quy ước đặt tên file trên Internet

Quy ước đặt tên file trên Internet

 

Ðối với những người thiết kế trang Web rồi đưa lên Internet thì điều đầu tiên nên biết là quy ước đặt tên file trên Internet như thế nào, để tránh trường hợp các liên kết bị mất hiệu lực khi chuyển file lên server hay chuyển từ server này sang server khác.

 

 

Lỗi mất liên kết thường xẫy ra nhất khi tạo Website trên máy Windows hay Macintos rồi gởi nó đến server Unix ví Windows và Macintos là 2 hệ điều hành phổ biến nhất cho máy cá nhân còn Unix lại là hệ điều hành phổ biến nhất cho máy server.

Ðặt tên file theo quy ước Dos 8.3

     An toàn nhất là dùng tên file theo quy ước 8.3 (tên file 8 ký tự, phần mở rộng 3 ký tự) và không dùng ký tự đặt biệt nào trừ dấu gạch dưới (td: image_1.htm). Ðây là tên file được nhận diện bởi mọi hệ điều hành đang có.

index.html

     Tên file chính hay file đầu tiên của Website nên được đặt là index.html vì server Unix đòi hỏi file nầy phải có phần mở rộng là html thay vì htm như các trang khác. Các Server Windows và Macintos cũng chấp nhận tên file như vậy làm file chính.

    Khi bạn gỏ URL là địa chỉ Website không kèm tên file (td: lhcomputer.8m.com) tất cả các Server sẽ tự động đi tìm trang web chính có tên index.html nạp cho bạn xem.

Chử hoa và chử thường

    Windows và Macintos không quan tâm tới việc phân biệt chử hoa và chử thường trong tên file cũng như trong mã liên kết html. Thí dụ:

    Bạn đặt tên file là THINGHIEM.HTM, trong mã liên kết bạn lại gỏ là thinghiem.HTM hay ThiNghiem.Htm đều được, chúng vẫn làm việc y như nhau.

    Khi bạn sao chép file, những file có tên giống nhau nhưng khác chử hoa và chử thường sẽ được coi là cùng 1 file và sẽ đè chồng (thay thế) lên nhau.

    Nhưng Unix lại phân biệt chính xác chử hoa, chử thường trong tên file và đòi hỏi các liên kết mã html phải chính xác như vậy. Bạn chỉ cần gỏ sai 1 từ thôi thì cả liên kết coi như hỏng. Thí dụ:

    Bạn đặt tên file là Thinghiem.htm thì bạn phải gỏ mã lịnh liên kết là Thinghiem.htm (không được sai dù chỉ 1 chử T hay t).

    Khi bạn sao chép file, những file trùng tên nhưng khác các ký tự hoa, thường là những file khác nhau và tồn tại độc lập với nhau.

Dấu cách (khoảng trắng) trong tên file

    Windows và Macintos cho phép trong tên file có khoảng trắng nhưng Unix thì lại không cho phép nên để tương thích nhiều hệ điều hành, bạn nên đặt tên file không có khoảng trắng (thay bằng các dấu gạch dưới để dể phân biệt). Thí dụ: Nên đặt tên file là "thi_nghiem.htm" thay vì "thi nghiem.htm".

Tải file

    Khi dùng các chương trình để tải file lên Internet, bạn cần chú ý là: Có chương trình cho phép bạn chuyển đổi toàn bộ tên file tải lên thành chử thường hay thành chử hoa. Trong quá trình tải file bạn nên chú ý thông báo tên file trong hộp thoại kết quả, nếu thấy tên file hiển thị khác đi thì cần kiểm tra lại tên file gốc và mã liên kết trên ổ đĩa cục bộ.

Link

    Một thói quen tốt nên có khi tạo link là dùng toàn bộ chữ thường trong mã liên kết nội bộ (tương đối). Thí dụ: ../andi/ndc.htm. Và tất cả tên file nên đặt theo kiểu chử thường để dể kiểm tra sửa chữa khi có sai lạc.

    Liên kết tuyệt đối dùng để nối kết sang các website khác, mã liên kết của nó sẽ bao gồm địa chỉ website (URL) và tên file (hay tên file mặc định là index.html). Thí dụ <A HREF = "http://www.yourname.com/index.html"

    Liên kết tương đối sử dụng khi nối kết các file trong cùng 1 website và việc định địa chỉ link tương đối tùy thuộc vào việc theo dõi thư mục và file ở đâu trong mối tương quan với nhau. Nếu dùng liên kết tương đối cho toàn bộ website, bạn có thể khai thác chúng trên đĩa cứng nội bộ, di chuyển website của bạn qua bất kỳ máy nào hay vật trử tin nào cũng được (các liên kết vẫn có giá trị tiếp tục). Ðể định đường liên kết tương đối bạn cần chú ý 1 số quy ước sau:

Tên file chính

    * Tên file chính mặc định cho một địa chỉ liên kết phổ biến nhất là index.html, do đó khi gỏ địa chỉ liên kết bạn có thể không cần gỏ đầy đủ tên file, trình duyệt web cũng tự động đi tìm file nầy cho bạn. Kỹ thuật nầy bạn nên áp dụng khi đặt tên file chính cho các thư mục khác nếu bạn muốn dùng địa chỉ thư mục nầy như một địa chỉ riêng. Thí dụ: Bạn có thể gỏ lhcomputer.8m.com/phanmem (thay vì lhcomputer.8m.com/phanmem/index.html).

Cấu trúc thư mục

    Nếu web site của bạn có cấu trúc theo kiểu cây thư mục, mục đích cuả link tương đối là cho trình duyệt biết chổ để tìm file đó trong tương quan với trang đang xem. Trong đường dẫn bạn phải hướng trình duyệt lên hay xuống tầng cấu trúc thư mục, cho biết tên file đích cũng như tên của bất kỳ thư mục nào giữa file gốc (đang xem) và file đích. Nếu file gốc nằm ở thu mục con, bạn dùng ../ để biểu thị đường dẫn đến 1 bậc cao hơn (nếu 2 bậc là ../../ và..)

Thí dụ theo hình minh họa

    Nếu bạn đang ở 1 trang trong thư mục "thinh", muốn link đến 1 trang trong thư mục "tienich" bạn chỉ định nối kết như sau: <A HREF = "../../kho/tienich/filename.htm"> (từ "thinh" trở lên 2 thư mục "99" rồi "ctv", vào thư mục "kho" rồi "tienich" rồi tên file đích).

    Nếu bạn muốn link đến 1 file trong cùng thư mục: <A HREF = "filename.htm"> (không cần di chuyển qua thư mục nào cả).

    Nếu bạn đang ở thư mục "kho" muốn link đến thư mục "net": <A HREF = "net/filename.htm"> (chỉ đi qua thư mục "net").

Theo echip

 

No comments: