Tuesday, March 11, 2008

Bí quyết thành công trên eBay

Bí quyết thành công trên eBay

 

Bán hàng trên eBay còn là một khái niệm khá mới mẻ đối với người Việt Nam, tuy nhiên đây là một cơ hội mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn thử sức ở một khu vực thị trường mới và đầy tiềm năng như vậy.

 

 

 

 Song làm thế nào để có thể tạo được thương vụ thành công bằng cách bán hàng đấu giá trên mạng?

Tim W. Knox là người sáng lập, chủ tịch và Tổng giám đốc của 4 công ty công nghệ thành đạt: B2Secure Inc. - công ty phần mềm quản lý; Digital Graphiti Inc. - công ty phát triển phần mềm; Sidebar Systems - công ty cung cấp phần mềm cho các phương tiện truyền thông; và Online Profits 4U - công ty kinh doanh mạng chuyên giúp đỡ các chủ doanh nghiệp khác. Dưới đây là cuộc nói chuyện với ông do tạp chí Le Enterprise thực hiện.

Hỏi: Tôi được nghe nhiều về những người bắt đầu bán hàng trên eBay và cuối cùng đã biến chúng thành công việc kinh doanh chính. Thực sự chúng ta có thể thành công được bằng cách bán những hàng trên eBay hay không?

Tim W. Knox: Nếu Fred Sanford vẫn còn sống cho tới ngày nay, tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ kiếm được nhiều tiền bằng cách bán những hàng cũ còn chất lượng trên eBay. Trong khi một đồ vật là bỏ đi đối với một người lại là một vật quý của người khác, cơ hội tạo lập kinh doanh có lời khi bán đồ cũ trên eBay không phải là ít.

Hiện có nhiều đồ bỏ đi/vật quý để bán trên eBay, chúng được bán đặc biệt bởi những cá nhân "thấy thừa thì bán" mà chẳng có mục đích trở thành một doanh nhân.

Tuy nhiên đối với một doanh nhân nghiêm túc, bán hàng trên eBay có thể là một cách tốt để bắt đầu một công việc kinh doanh mới nếu bạn quyết tâm đặt thời gian và công sức cần thiết để biến kinh doanh thành sự thắng lợi. eBay cũng là một lựa chọn tốt cho các công ty hiện nay để mở rộng tầm hoạt động bằng cách bán hàng trên mạng.

Tất cả mọi người, từ người buôn bán xe hơi cũ cho tới những công ty khổng lồ như công ty máy tính Dell đã phát hiện ra rằng eBay là một địa điểm tuyệt vời để giới thiệu hàng hoá tới một số lượng người khổng lồ trên mạng. Không ở nơi nào khác trên Trái đất bạn có thể tìm thấy một khối lượng khách hàng tiềm năng lớn như thế.

Bạn hãy thử tham khảo những con số sau:

  • Có gần 95 triệu người dùng eBay tiêu khoảng 894 USD mỗi giây
  • Hầu hết những người bán hàng trên eBay là các cá nhân và những người buôn bán nhỏ, họ bán mọi thứ từ con búp bê bằng sứ tới đầu đĩa DVD hay xe Mercedes.
  • Hàng ngày, có hơn 2 triệu mặt hàng mới được đưa thêm vào giao dịch, hơn 10 triệu cuộc trả giá và hơn 100.000 người bán hoặc mua gia nhập vào hệ thống bán hàng nổi tiếng này.
  • Vào bất cứ thời điểm nào, trên eBay đều đang diễn ra khoảng 19 triệu phiên đấu giá với hơn 45.000 mặt hàng khác nhau.
  • Khoảng 2 triệu mặt hàng mới được được chào bán hàng ngày
  • Có một công ty tăng thêm được 5 triệu USD mỗi năm nhờ vào việc bán hàng trên eBay. Các cửa hàng eBay của họ thành công tới nỗi họ đã đóng cửa các cửa hàng bán lẻ tại địa phương và hiện nay chỉ bán hàng trên mạng. Đây là bằng chứng chứng tỏ bạn có thể bán bất cứ thứ gì trên eBay nếu bạn biết cách làm thế nào.

Tuy nhiên cần phải biết rằng eBay không phải là một công cụ thần kì. Bất cứ một người kinh doanh thành công nào trên eBay cũng sẽ nói với bạn rằng xây dựng một công việc kinh doanh thành công trên eBay đòi hỏi phải lao động nặng nhọc và nhiều thời gian, đồng thời phần thưởng tài chính thường xuyên không xứng đáng với công sức bỏ ra.

Khi mọi thứ đã đi vào guồng, điều hành công việc kinh doanh trên eBay không khó hơn điều hành một công ty bình thường. Bạn cũng vẫn phải suy xét đối với việc lựa chọn sản phẩm, kiểm kê hàng hoá, giá cả, quản lý điều hành, dịch vụ khách hàng và nhiều thứ khác nữa.

Bạn cũng cần cân nhắc về mặt kế toán và luật pháp của công việc kinh doanh. Chính bởi vì bạn đang bán hàng trên mạng không có nghĩa là luật pháp không rờ tới bạn. Lợi nhuận phát sinh từ công việc kinh doanh trên eBay có thể bị đánh thuế như lợi nhuận phát sinh từ kinh doanh thông thường.

Một trong những trở lực lớn nhất trong việc gây dựng một công việc kinh doanh thành công trên eBay có thể là sự khắc nghiệt trong cạnh tranh. Nhiều người bán những mặt hàng giống nhau và vì thế cuộc chiến về giá thường rất gay gắt, nhưng đó là điều được mong đợi ở thị trường tự do như eBay.

Bạn có thể chỉ là 1 cửa hàng bán 1 loại sản phẩm, sử dụng công cụ tìm nhanh trên mạng bạn cũng có thể tìm thấy hàng trăm sản phẩm khác giống như cái của mình.

Vì vậy, bạn có thể kiếm lợi từ việc bán hàng trên eBay hay không? Chắc chắn hàng nghìn người đã làm được điều đó và bạn cũng sẽ thế. Sau đây là vài lời khuyên giúp bạn bắt đầu:

  • Bán những hàng hoá có chất lượng. Đừng bán đồ bỏ đi. Bỏ qua những đồ trang sức lặt vặt và áo vét da giả cho những người thiếu am hiểu. Bạn chỉ nên bán những mặt hàng có chất lượng với giá hợp lý.
  • Nghiên cứu cạnh tranh. Một khi bạn có sản phẩm trong tâm trí, đừng đầu tư một hào nào cho việc dự trữ hàng cho tới khi bạn đã nhiều lần vào eBay để thấy việc cạnh tranh đang được tiến hành như thế nào. Ví dụ, nếu bạn muốn bán mũ đi xe đạp, bạn nên tìm ở các cuộc đấu giá hiện tại để biết xem có bao nhiêu cái mũ tương tự đang được bán và với giá nào? Bước này rất cần thiết vì bạn có thể khám phá ra là bạn không thể cạnh tranh được với những người đang bán về giá hoặc đơn giản là không có thị trường cho sản phẩm mà bạn định tung ra.
  • Bắt đầu chậm mà chắc. Nhiều người tin rằng họ càng có nhiều sản phẩm để bán trên eBay thì điều đó càng tốt hơn. Họ sẽ đầu tư hàng nghìn USD vào hàng hoá và tiêu hàng trăm USD vào phí gia nhập. (Vâng, eBay bắt bạn phải chịu phí lên danh sách mặt hàng và lệ phí cuối cùng nếu mặt hàng được bán). Vì thế hãy lựa chọn hàng sao cho có hiệu quả để trả chi phí ở mức thấp nhất.
  • Thử nghiệm. Có một tỉ lệ khá lớn các cuộc đấu giá trên eBay không thành công, vì vậy tốt nhất bạn nên thử nước trước khi nhúng cả hai chân vào.

Lên danh sách vài mặt hàng mới và tìm hiểu xem chúng được bán như thế nào. Nếu một mặt hàng không bán được, hãy đưa nó lên danh sách ít nhất 2 lần nữa. Vài mặt hàng có thể không được bán vào lần đầu nhưng lại có thể được mua ở lần thứ 2, thứ 3. Nếu một mặt hàng đã bán tốt và ổn định, nên mua dự trữ và tiếp tục thử nghiệm với một mặt hàng khác.

Theo Giaiphaptructuyen

 

No comments: