Saturday, May 05, 2007

Về thiết kế của các trang tin Việt Nam

Trong một bài thuộc phần "Suy nghĩ bất chợt", tôi đã từng đề cập về chủ đề này. Có thể nhận thấy là hiện nay, các trang tin trực tuyến của Việt Nam thiếu một cái gì đó của riêng mình - trang nào cũng na ná như nhau. Phải chăng các trang tin của Việt Nam hiện nay đang đi theo lối mòn của các trang Web Trung Quốc: cùng một kiểu thiết kế, không có điểm nổi bật, khó theo dõi và nhiều quảng cáo. Bài này sẽ đi sâu phân tích những điểm mạnh, yếu của các trang tin Việt Nam hiện nay.

Trước hết, xin liệt kê những trang tin chính của Việt Nam hiện nay: VietnamNet , VnExpress, Thanh Niên, Tuổi Trẻ. Tất nhiên còn những trang khác nữa nhưng nói chung 4 trang trên là 4 trang phổ biến nhất. Trong thực tế, VietnamNet và VnExpress là 2 trang chính được cập nhật thường xuyên nhất (và được truy cập nhiều nhất). Trang Thanhnien và Tuoitre thực ra chỉ là phiên bản trực tuyến của các tờ báo in và thường chỉ được cập nhật mỗi ngày một lần. Chính vì vậy, bài này sẽ tập trung vào phân tích hai trang VietnamNet và VnExpress. Bài đầu tiên này của loạt bài trước hết sẽ bình luận về giao diện của các trang tin.

PHẦN 1: GIAO DIỆN

Đây là điểm chính mà tôi muốn đề cập đến. Có thể nói, không có trang tin nào ở trên có một giao diện bắt mắt, lôi cuốn như được "quảng cáo". Điều đó dù sao vẫn có thể phụ thuộc vào yếu tố thẫm mỹ của từng người. Quan trọng hơn, không có trang nào tạo được ấn tượng riêng. Ở đây tôi chỉ nói về giao diện, không nói về phong cách viết bài của từng trang.

TRÌNH BÀY:

Trang nào cũng cùng một cách trình bày: Trên là logo và quảng cáo, bên trái là phân mục, cột ở giữa là nội dung (chen lẫn quảng cáo) và cột bên trái là quảng cáo. Trong phần nội dung chính ở cột ở giữa: các phân mục được liệt kê lần lượt trên một cột. Trong mỗi bài: bên trái là hình ảnh, bên phải là tóm tắt. Kế sau đó là tiêu đề của 2 hoặc 3 bài kế đó. Hết! Trang nào cũng như trang nào.

QUẢNG CÁO:

Quảng cáo quá nhiều và quá … loạn.Tất nhiên quảng cáo là nguồn thu chủ yếu cho các trang tin điện tử (vốn cho người xem đọc miễn phí), nhưng cách đặt quảng cáo cũng như quy định phong cách của quảng cáo cũng rất quan trọng. Lấy giao diện mới của VietnamNet làm ví dụ: mở trang chủ ra, 1/3 diện tích màn hình là đủ các quảng cáo nhấp nháy liên tục. Cột bên trái thì đã "lỡ" dành cho phần phân mụ. Thế nên, bài viết nổi bật trở nên thọt lỏm ở giữa và mặc cho nỗ lực tô đậm nó bằng hình ảnh lớn (như giới thiệu của VietnamNet) thì nõ cũng chẳng nổi bật được bao nhiêu. Tất nhiên những trang khác cũng không phải là tốt hơn gì, nhưng VietnamNet là một trường hợp đặc biệt mà việc sử dụng quảng cáo đã trở nên quá đà (và có vẽ như đang theo hướng của các trang Trung Quốc: quảng cáo nhiều hơn bài).

TRANG TỐT NHẤT:

Thanhnien.com.vn và VnExpress. Mặc dù không phải là đối tượng xem xét chính của bài nhưng về mặt giao diện, trang của báo Thanh niên là dễ sử dụng nhất. Không có nhiều quảng cáo (có lẽ không có vì không phổ biến), liệt kê được nhiều bài với cấu trúc rõ ràng. Điểm yếu của Thanhnien.com.vn chính là ở kiểu chữ (sử dụng kiểu chữ Time New Roman rất mất thẩm mỹ) và không phân biệt được đâu là tiêu đề phân mục, đâu là tiêu đề của bài viết. Quan trọng nhất là nội dung của Thanhnien không được cập nhật nhiều như VNN và VnExpress (có lẽ đó là điểm yếu nhất của Thanhnien.com.vn). Đây chính là lý do tại sao VnExpress được chọn như là một ứng cử viên thay thế (thậm chí đã thay thế rồi ^_^).

Bố cục rõ ràng, đơn giản và không rối là những điểm mạnh của VnExpress. Có chăng cái cần cải tiến ở VnExpress là chọn màu chủ đạo (màu của trang không phù hợp với màu của logo) và tìm một cách nào đó để làm nổi bật bài trong ngày (hiện tại, bài này được để trên cùng - không thuộc một phân mục nào cả và cũng chẳng nổi bật gì so với các bài khác).

TRANG TỆ NHẤT:

VietnamNet. Mặc dù nội dung rất phong phú (càng về sau càng hơn hẳn VnExpress) nhưng với kiểu thiết kế và chèn quảng cáo một cách … vô tổ chức như hiện nay thì còn lâu VietnamNet mới được người xem ưa thích.


Source: http://www.nguoitapviet.info/2005/01/29/5/

No comments: