Sunday, April 01, 2007

Steve Jobs: Tin tưởng vào trái tim và sự linh cảm

TP - Hãy là kẻ "đói khát" và thiếu thận trọng. Tôi bao giờ cũng mong muốn mình là người như vậy. Cách tân chính là điểm khác biệt giữa một lãnh đạo giỏi và những người chỉ biết thực thi nhiệm vụ.

Nếu như chúng tôi luôn sản xuất được những sản phẩm tuyệt vời thì ví của các khách hàng cũng sẽ luôn mở ra để mua chúng.

Nguyên tắc của chúng tôi là không bao giờ nói về những sản phẩm sẽ xuất xưởng trong tương lai. Chúng tôi bí mật nghiên cứu, thiết kế chúng và chỉ công bố khi đã có một sản phẩm hoàn hảo.

Công việc của tôi chỉ là tạo ra được những điều kiện tốt cho công ty, loại bỏ những nhân viên chỉ biết suốt ngày mài đũng quần và thực hiện nhiệm vụ của người gác cổng - không cho phép những người lạ lọt vào địa phận của công ty.

Đôi khi, cuộc đời như tát vào mặt bạn. Nhưng đừng mất niềm tin. Tôi tin rằng, điều duy nhất đã giúp tôi vượt qua những quãng thời gian khó khăn của mình chính là tình yêu với công việc.

Bạn cần xác định được công việc mà mình yêu thích càng sớm càng tốt. Hạnh phúc đã mỉm cười với tôi - vì tôi đã tìm được công việc mà mình yêu quý ngay từ giai đoạn đầu tiên của cuộc đời.

Ý nghĩ rằng chẳng bao lâu nữa tôi sẽ chết là công cụ quan trọng nhất để giúp tôi đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống. Bởi vì tất cả những điều còn lại - ý kiến của mọi người, sự tự tôn, sự sợ hãi trước thất bại - đều vô nghĩa khi đứng trước chân lý duy nhất này.

Chỉ những người điên đến mức cho rằng mình có khả năng thay đổi cả thế giới thì trên thực tế mới có khả năng làm được điều này thật.

Steve Paul Jobs

Năm 1976, khi Jobs 21 tuổi và Wozniak 26 tuổi, họ sáng lập Công ty Apple Computer trong ga-ra nhà Jobs. Sản phẩm đầu tiên của họ là máy tính cá nhân Apple I.

Năm 1980 Jobs và Wozniak trở thành triệu phú. Họ đã phát triển công ty chỉ hai người thành một công ty tầm cỡ quốc tế với cả ngàn nhân viên khắp toàn cầu. Năm 1984 Apple đã đưa ra một sản phẩm gây tiếng vang, máy tính cá nhân Macintosh.

Jobs từ bỏ công ty năm 1985 vì mâu thuẫn với hội đồng quản trị Apple. Sau khi rời bỏ Apple, Jobs đi một chuyến du lịch dài ở Italia, trước khi ông sáng lập ra NeXT.

Cái chết có lẽ là phát minh lớn nhất của cuộc sống. Cái chết là nguyên nhân chính của những sự thay đổi...

Thời gian của mỗi chúng ta là giới hạn, vì vậy đừng phung phí nó một cách vô bổ, hoặc sống bằng cuộc đời của người khác.

Điều quan trọng nhất là phải biết tin tưởng vào trái tim và linh cảm của mình.

Năm 1996 NeXT được Apple mua lại. Năm 1997 Steve Jobs trở lại nắm quyền điều hành Apple.

Từ đó Apple liên tục tung ra những sản phẩm kỳ diệu có tính sáng tạo cao trong ngành công nghệ thông tin như máy iMac, iPod, hệ điều hành Mac OS X và liên tục nhận giải thưởng sáng tạo của các tạp chí lớn như BusinessWeek.

Năm 1986, Steve Jobs mua hãng phim đồ họa Lucasfilm với giá 10 triệu đô-la. Ông đổi tên thành Pixar (sau là Pixar Studios). Pixar sản xuất những bộ phim rất thành công như Câu chuyện đồ chơi (Toy Story), Jobs trở thành tỷ phú.

Năm 2006, hãng phim Walt Disney bỏ ra 7,4 tỷ đô-la để mua lại Pixar Animation Studios. Sau thương vụ này, Steve Jobs có một chỗ trong hội đồng quản trị và là cổ đông cá nhân lớn nhất của hãng Walt Disney.

Năm 2005 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử Công ty Apple khi Steve Jobs tuyên bố giã từ IBM sau 10 năm gắn bó để kết hợp với Intel sản xuất chip cho máy Macintosh.

Steve Jobs cũng đã giới thiệu hệ điều hành tiếp theo Mac OS 10.5 "Leopard" và thiết bị xem phim, hình, nhạc trên TV kết nối không dây với vi tính mang tên iTV, cả iTV lẫn Leopard đều được tung ra năm 2007.

Như Quỳnh

No comments: